Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi rời vị trí lãnh đạo
Tin Hoa Kỳ

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi rời vị trí lãnh đạo

Phát biểu tại Hạ Viện, bà Pelosi tuyên bố đã đến lúc để một thế hệ mới dẫn dắt đảng Dân Chủ và cho biết bà không có ý định tái tranh cử vị trí lãnh đạo đảng này khóa Quốc hội tiếp theo. 

Theo báo Vietnamplus, tại Washington, ngày 17/11, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo quyết định từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ. Bà Pelosi, 82 tuổi, là vị Chủ tịch Hạ viện nữ đầu tiên của lịch sử Mỹ. Bà nắm giữ cương vị này trong nhiệm kỳ không liên tục từ 2007 – 2011 và từ 2019 đến nay. buổi phát biểu, bà Pelosi điểm lại những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp và nhìn lại những thành quả lập pháp lớn, đồng thời ca ngợi thành quả đảng Dân chủ đã đạt được tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tuần trước. Tháng 1/2023, bà chính thức rời khỏi vị trí đang đảm nhiệm, khi toàn thể Hạ viện Mỹ khóa mới sẽ bầu Chủ tịch - vị trí quan trọng thứ ba sau Tổng thống và Phó Tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi rời vị trí lãnh đạo

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu tại Hạ viện ở Washington ngày 17/11/2022. Nguồn: Vietnamnet.vn

Tổng thống Joe Biden ca ngợi bà Pelosi trên cương vị Chủ tịch Hạ viện đã có những ảnh hưởng sâu sắc và tích cực. Tuy rời khỏi cương vị lãnh đạo nhưng bà vẫn tiếp tục đại diện bang California Quốc hội. Đồng thời duy trì tầm ảnh hưởng lớn đối với thế hệ lãnh đạo kế tiếp thuộc đảng Dân chủ. 

Hạ Nghị sĩ đảng Dân chủ Steny Hoyer (bang Maryland) và Hạ Nghị sĩ Jim Clyburn (bang Carolina) - hai nhân vật then chốt trong đảng Dân Chủ dự kiến cũng tuyên bố việc không ứng cử cho vai trò lãnh đạo. Vị trí kế nhiệm, bà Pelosi dự kiến sẽ thuộc về Hạ Nghị sĩ Hakeem Jeffries 52 tuổi (bang New York). Những ứng cử viên khác phù hợp với vị trí này là bà Katherine Clark (bang Massachusetts) Peter Aguilar (bang California). Các Nghị sĩ đảng Dân chủ sẽ bầu lãnh đạo của mình vào ngày 30/11. 

Trâm Trần (TH)

 

Bình luận