Chính quyền Taliban ra lệnh cấm trồng cây anh túc tại Afghanistan
Tin Quốc Tế

Chính quyền Taliban ra lệnh cấm trồng cây anh túc tại Afghanistan

Lãnh đạo tối cao của chính quyền Taliban vừa ra sắc lệnh nghiêm cấm trồng cây anh túc (cây thuốc phiện) ở Afghanistan, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo luật Hồi giáo Sharia.

Báo điện tử Vnexpress (Việt Nam) đưa tin, ngày 03/04/2022, lãnh đạo tối cao chính quyền Taliban Hibatullah Akhundzada đã ra lệnh cấm người dân Afghanistan trồng cây anh túc trên cả nước. Đồng thời, cấm cả việc chế biến, tiêu thụ, vận chuyển và mua bán các chất ma tuý khác.

Chính quyền Taliban ra lệnh cấm trồng cây anh túc tại Afghanistan

Người dân Afghianistan trồng cây thuốc phiện. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc họp giữa quan chức Taliban và các phóng viên, nhà ngoại giao nước ngoài Người phát ngôn chính quyền Taliban Zabihullah Mujahid tuyên bố, nếu có bất kỳ hành vi nào vi phạm sắc lệnh trên sẽ bị xử lý theo luật Hồi giáo Sharia, vùng trồng cây anh túc cũng sẽ bị tiêu hủy ngay lập tức.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng chính quyền Taliban Abdul Salam Hanafi còn lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng, chính quyền Taliban đã tiếp tay cho nạn trồng cây anh túc trước lúc giành quyền kiểm soát tại Afghanistan. Ông Abdul Salam Hanafi nhấn mạnh, làm cách nào chúng tôi có thể xuất khẩu lượng lớn ma túy đi khắp thế giới khi bấy giờ lực lượng quân sự Mỹ và đồng minh có toàn quyền kiểm soát Afghanistan.

Đây không phải lần đầu tiên chính quyền Taliban ra lệnh cấm trồng cây anh túc cũng như các việc liên quan đến chế biến, tiêu thụ, vận chuyển và mua bán chất ma tuý khác. Từ năm 2000, nhằm tìm kiếm sự công nhận từ quốc tế đối với chính quyền mới của mình ở Afghanistan, chính quyền Taliban đã đánh thuế rất nặng vào những người dân trồng cây anh túc tại khu vực mà họ kiểm soát khiến giá nguyên liệu thô sản xuất ma túy tăng vọt. Số tiền thu được từ chính sách thuế trên dần trở thành một trong những nguồn thu chủ yếu cho chính quyền này.

Chính quyền Taliban ra lệnh cấm trồng cây anh túc tại Afghanistan

Người dân Afghanistan sản xuất và sử dụng ma túy từ hoa anh túc. Ảnh: Wall Street Journal

Được biết, Afghanistan là quốc gia có diện tích trồng anh túc lớn nhất thế giới. Theo Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm, Afghanistan chiếm từ 80 đến 90% sản lượng ma túy toàn cầu. Với diện tích trung bình khoảng 250.000 ha cây anh túc trồng mỗi năm, Afghanistan gần như độc quyền trên thế giới về sản xuất thuốc phiện, ma túy.

Gia Luân (TH)

 

Bình luận