Chính quyền Biden công bố chiến lược an toàn sinh học quốc gia
Tin Hoa Kỳ

Chính quyền Biden công bố chiến lược an toàn sinh học quốc gia

Nhà Trắng vừa công bố một chiến lượt mới nhằm bảo đảm an toàn sinh học quốc gia, bảo vệ “xứ cờ hoa” khỏi các mối đe dọa sinh học, ngăn chặn dịch bệnh trong tương lai.

Thông tin từ Thông tấn xã Việt Nam, ngày 18/10 vừa qua, tại toà nhà Washington, lãnh đạo Nhà Trắng cống bố chiến lược an toàn sinh học quốc gia cho Hoa Kỳ. Theo đó, kế hoạch phác thảo sẽ sử dụng 20 cơ quan liên bang trong việc phát hiện, kịp thời cảnh báo về những đại dịch và các mối đe dọa sinh học. Mục đích của kế hoạch là nhằm ngăn chặn dịch bệnh, sự cố sinh học cũng như chuẩn bị giảm thiểu tác động xấu từ dịch bệnh đối với Hoa Kỳ ở tương lai.

Chính quyền Biden công bố chiến lược an toàn sinh học quốc gia

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AFP

Tại buổi công bố chiến lược an toàn sinh học quốc gia, Tổng thống Joe Biden đã dự định ký một bản ghi nhớ an ninh quốc gia về vấn đề trên. Bản ghi nhớ phác thảo ghi rõ cấu trúc điều phối an toàn sinh học giữa các cơ quan liên bang và chỉ đạo chi tiết cơ quan ưu tiên an toàn sinh học, chỉ đạo cộng đồng bám sát, theo dõi diễn biến những mối đe dọa và đảm bảo chính phủ liên tục cập nhật tình hình để có hướng điều chỉnh ưu tiên phù hợp.

Ngoài ra, chiến lượt mới cũng hướng đến việc nhanh chóng ứng phó với các đợt bùng phát và thích ứng để khôi phục sức khỏe cộng đồng, nền kinh tế, môi trường sau đại dịch hoặc sau sự cố sinh học. Đồng thời, kế hoạch còn nêu ra một số giải pháp thiết thực cho những cố gắng mang tính “đột phá” hướng đến chuyển đổi công nghệ tiên tiến nhằm sớm cảnh báo mầm bệnh và đưa ra chẩn đoán nhanh chóng, chính xác mầm bệnh mới trong vòng 12 giờ sau khi bùng phát. Đặc biệt là tăng cường hiệu quả phát triển vaccine mới trong vòng 100 ngày.

Chiến lược an toàn sinh học quốc gia được công bố sau khi Chính quyền Biden vừa triển khai một chiến lược an ninh quốc gia khác vào tuần trước. Chiến lược này có đánh giá rộng lớn, bao quát hơn và mang tính tác động đến thế giới. Trong đó, nổi bật nhất là các ưu tiên về việc ứng phó với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, sự cạnh tranh giữa các cường quốc kinh tế lớn.

Minh Huy (TH)

Bình luận