Chi tiêu quốc phòng châu Âu vượt 200 tỷ euro
Tin Quốc Tế

Chi tiêu quốc phòng châu Âu vượt 200 tỷ euro

Báo cáo của Cơ quan Quốc phòng châu Âu cho thấy các quốc gia thành viên đang đầu tư nhiều vào việc mua sắm thiết bị quốc phòng cũng như nghiên cứu, phát triển tăng 16% so với năm 2020. 

Theo Đài Tiếng Nói Việt Nam, Cơ quan Quốc phòng châu Âu (EDA) ngày 8/12  công bố báo cáo dữ liệu quc phòng hàng năm giai đoạn 2020 - 2021. Cụ thể, tổng chi tiêu quốc phòng 26 quốc gia thành viên EU, ngoại trừ Đan Mạch nâng lên 214 tỷ euro (năm 2021), đánh dấu mức tăng thêm 6%. Trong đó, 43 tỷ euro được sử dụng để mua sắm thiết bị và 9 tỷ Euro dùng vào việc nghiên cứu và phát triển quốc phòng. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra, chi phí quốc phòng Châu Âu vẫn ở dưới mức tiêu chuẩn mặc dù chi tiêu mua sắm thiết bị quốc phòng hợp tác giữa các nước đã tăng lên.

Chi tiêu quốc phòng châu Âu vượt 200 tỷ euro

Hình ảnh báo cáo dữ liệu quốc phòng hàng năm của Cơ quan Quốc phòng Châu Âu (EDA). Nguồn: vov.vn

Thống kê năm 2021, Italia là quốc gia có mức tăng chi phí quốc phòng cao nhất với hơn 4 tỷ euro. Đứng tiếp theo lần lượt là 42%, 33% và 27% thuộc về Phần Lan, Hy Lạp và Slovenia. Để tăng cường sự gắn kết quốc phòng EU, những quốc gia thành viên cần sử dụng hiệu quả ngân sách đã công bố và điều phối kế hoạch quốc phòng thông qua chương trình nghiên cứu, phát triển chung Châu Âu. Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát, dự báo việc tăng chi tiêu sẽ tiếp tục diễn ra trong những năm tới.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell cũng là người đứng đầu EDA cho rằng: “Chỉ chi tiêu là chưa đủ, chúng ta cần làm tốt hơn nữa và điều đó có nghĩa là làm cùng nhau”.

Ngọc Trâm (TH)

Bình luận