Cháy rừng ở California: Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra
Tin Hoa Kỳ

Cháy rừng ở California: Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra

Những năm gần đây, tình trạng cháy rừng ở California không chỉ làm cạn kiệt tài nguyên mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Điển hình như vụ cháy ghi nhận vào ngày thứ hai tại Quận Riverside.

Theo thông tin từ Sở Cứu hỏa Quận Riverside, ngày 30/10 vừa qua (giờ địa phương), lửa bùng lên ở thị trấn Aguanga (Quận Riverside, bang California) và ngày càng lan rộng trong đêm. Vụ cháy khiến lực lượng cứu hộ phải yêu cầu khoảng 4.000 người dân cư trú bên trong 1.139 ngôi nhà gần khu vực phải sơ tán khẩn cấp, ABC Action News thông tin.

Bà Maggie Cline De La Rosa, người phát ngôn của Sở Cứu hỏa Quận Riverside cho biết, đám cháy bắt nguồn từ một bụi cây khô với diện tích ban đầu chỉ rộng 14 mẫu Anh và xếp vào loại lan rộng với tốc độ vừa phải (ít nguy hiểm, có thể kiểm soát). Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, lửa đã bao trùm hơn 1.200 mẫu Anh khiến nó bị chuyển sang mức cảnh báo “nghiêm trọng”. Nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được điều tra, làm rõ.

Cháy rừng ở California

Một công trình bị tàn phá nghiêm trọng trong vụ cháy lớn ở Guanga, California (Nguồn: CNBC)

Đến sáng thứ ba (31/10), vụ cháy tiếp tục lan rộng và nhấn chìm 2.200 mẫu Anh trong biển lửa, đồng thời phá hủy ba công trình lớn và gây thiệt hại sáu công trình khác. Hơn 300 nhân viên cứu hỏa đã có mặt hỗ trợ ứng phó. Người dân sơ tán được bố trí bên trong một cơ sở giáo dục địa phương cách xa ngọn lửa.

Cũng theo người phát ngôn Sở Cứu hỏa Quận, tính đến sáng ngày thứ ba, thêm 1.700 công dân phải rời khỏi nhà và tập trung tại khu vực an toàn. Qua đó, nâng số người sơ tán lên mức hơn 4.700 đơn vị. Sở cứu hỏa đã công bố bản đồ tìm kiếm xác định vị trí khu vực sơ tán. Ghi nhận ba con đường trong khu vực tạm thời bị phong tỏa.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia (National Weather Service) thông tin cảnh báo người dân khu vực lân cận về nguy cơ ô nhiễm không khí do khói, bụi từ đám cháy. Trong 5 năm qua, bang California phải trải qua nhiều đợt cháy rừng lớn trong lịch sử, gây thiệt hại hàng trăm nghìn, đôi khi cả triệu mẫu Anh.

Cháy rừng tại California, đặc biệt là vào mùa hè trở nên thường xuyên hơn. Điều này không chỉ tác động đến môi trường mà còn ảnh hưởng đến kinh tế xã hội và sức khỏe con người. Diện tích cháy rừng ở miền bắc và miền trung California trong khoảng thời gian từ 1996 - 2021 tăng gấp 5 lần so với giai đoạn 1971 - 1995. Chuyên gia đánh giá, hầu như toàn bộ quá trình này đều là hậu quả của biến đổi khí hậu (có tác động bởi con người).

Ước tính từ năm 1971 - 2021, biến đổi khí hậu do con người đã góp phần tăng diện tích cháy rừng lên 172%, đồng thời tăng lên 320% từ năm 1996 - 2021. Trong tương lai, dự kiến diện tích cháy rừng hàng năm sẽ tiếp tục tăng, dao động từ 3% đến 52%, theo nghiên cứu về Khoa học Trái đất, Khí quyển và Hành tinh từ Hệ thống thông tin tích hợp hạn hán quốc gia (NIDIS).

Chưa thể xác định nguyên nhân vụ cháy có phải do biến đổi khí hậu hay không. Tuy nhiên, truyền thông cho biết, gió khô và độ ẩm thấp là những yếu tố làm trầm trọng và khiến lực lượng gặp khó trong việc kiểm soát ngọn lửa, CNBC thông tin.

Tien Tuan

Bình luận