California: Cảnh sát từ chức vì bị phát hiện phân biệt chủng tộc
Tin Hoa Kỳ

California: Cảnh sát từ chức vì bị phát hiện phân biệt chủng tộc

Nhân viên cảnh sát San Jose từng liên quan vụ nổ súng khiến người da đen bị thương năm 2022, hiện đã phải từ chức vì có tin nhắn phân biệt chủng tộc.

Sĩ quan Mark McNamara gia nhập Sở Cảnh sát San Jose (SJPD) từ năm 2017. Viên cảnh sát này được biết đến rộng rãi qua vụ kiện gây tranh cãi với công dân da màu K'aun Green đầu năm ngoái.

Cụ thể, vào tháng 3/2022, vụ xô xát xảy ra tại nhà hàng La Victoria, quán rượu khá nổi tiếng thuộc thành phố San Jose (tiểu bang California). Theo truyền thông, đối tượng ẩu đả có súng và sử dụng nó gây đe dọa mọi người bên trong quán. Lúc này, K'aun Green (21 tuổi) cũng có mặt ở hiện trường và đã giành lấy vũ khí từ kẻ tấn công, Đài truyền hình KRON-TV thông tin.

Green cố làm dịu tình hình và rời đi với khẩu súng trên tay thì các nhân viên cảnh sát, bao gồm Mark McNamara đến. Mặc dù không chống trả nhưng viên sĩ quan này vẫn bắn thanh niên trẻ 04 phát dẫn đến bị thương ở tay, bụng và chân sau. Thời điểm đó, K'aun Green đang là cầu thủ bóng đá tại trường Cao đẳng Contra Costa, đồng thời nhận học bổng từ một số trường danh tiếng thuộc San Jose và Bang Fresno, Đài truyền hình KGO-TV đưa tin.

California: Cảnh sát từ chức vì bị phát hiện phân biệt chủng tộc

Hình ảnh từ camera ghi lại cảnh Mark McNamara bắn K'aun Green trước nhà hàng La Victoria (Nguồn: KRON-TV)

Sau khi hồi phục, Green quyết định đệ đơn kiện McNamara. Trải qua quá trình điều tra, McNamara bị phát hiện có tin nhắn ám chỉ đến Green và động thái phân biệt chủng tộc, “'Tôi ghét người da đen” (I hate black people) khoảng một ngày sau vụ nổ súng. Một số tin nhắn khác cũng có nội dung tương tự được gửi khi viên cảnh sát này đang bị Văn phòng Luật sư Thành phố và nhóm pháp lý phỏng vấn từ tháng 6/2023, theo AP.

California: Cảnh sát từ chức vì bị phát hiện phân biệt chủng tộc

Nạn nhân bị thương nặng sau khi nhận nhiều phát súng từ cảnh sát (Nguồn: KGO-TV)

Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát San Jose Steve Slack bày tỏ quan điểm quan ngại rằng, không phải ai cũng có đủ đạo đức cần thiết để làm công việc thực thi pháp luật. Hành vi phân biệt chủng tộc là không thể chấp nhận và Hiệp hội lên án điều đó.

SJPD cho biết, McNamara đã nộp đơn từ chức và không tìm thấy thông tin liên lạc.

Kelvin Huynh

 

Bình luận