Bắt giữ cựu Đại sứ Hoa Kỳ làm điệp viên cho nước ngoài
Tin Hoa Kỳ

Bắt giữ cựu Đại sứ Hoa Kỳ làm điệp viên cho nước ngoài

Ngày 4/12, trong cuộc điều tra phản gián của Cục Điều tra Liên Bang (FBI), lực lượng an ninh Hoa Kỳ đã tiến hành bắt giữ một cựu Đại sứ Hoa Kỳ, với tội danh làm điệp viên cho chính quyền Cuba.

Theo thông cáo báo chí đăng tải trên cổng thông tin điên tử của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ - U.S Department of Justice hôm 4/12, các công tố viên liên bang đã truy tố ông Victor Manuel Rocha (73 tuổi, trú Miami, bang Florida) với nhiều tội danh, nghiêm trọng nhất là bí mật làm đặc vụ trái phép cho Tổng Cục Tình báo Cuba từ năm 1981 và sử dụng hộ chiếu giả.

Ông Merrick Garland – Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết: “Hơn 40 năm qua, Rocha từng là đặc vụ của chính phủ Cuba. Song ông ta đã tìm cách đảm nhận các vị trí trong chính phủ Hoa Kỳ nhằm tiếp cận những nguồn thông tin không công khai, có khả năng tác động chính sách đối ngoại Hoa Kỳ”.

Bắt giữ cựu Đại sứ Hoa Kỳ làm điệp viên cho nước ngoài

Ông Victor Manuel Rocha trước truyền thông tại Bolivia (Nguồn: AFP)

Cụ thể, trong đơn khiếu nại ghi lại rằng, bắt đầu từ khoảng năm 1981 đến khi bị bắt giữ, Rocha là một công dân Hoa Kỳ nhập tịch gốc Colombia, đồng thời bí mật hỗ trợ Cộng hòa Cuba thu thập thông tin tình báo bí mật chống lại Hoa Kỳ. Bởi thế, Rocha tìm mọi cách để được làm việc tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ở những vị trí có thể ông tiếp cận  thông tin mật, ảnh hưởng chính sách đối ngoại của quốc gia này. Sau khi kết thúc công việc ở Bộ Ngoại giao, Rocha tiếp tục tham gia vào nhiều hoạt động khác nhằm hỗ trợ các cơ quan tình báo của Cuba. Từ khoảng năm 2006 đến năm 2012, Rocha là cố vấn tại Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ.  

Với những tội danh này, Rocha sẽ có mặt tại phiên toàn xét xử sơ thẩm ở Miami vào ngày 4/12. Ông Matthew Miller - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng: “Hiện tại, cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, vì thế không thể cung cấp thông tin chi tiết về vụ việc”.

Mie Duong

Bình luận