Bản án dành cho người đàn ông gốc Việt lừa đảo 2 triệu USD
Tin Quốc Tế

Bản án dành cho người đàn ông gốc Việt lừa đảo 2 triệu USD

Người đàn ông gốc Việt tên “Long Nguyen” vừa thừa nhận lừa đảo gần 2 triệu USD tiền đầu tư của 20 người trên khắp đất nước. Với tội danh trên, đối tượng này có nguy cơ đối mặt với bản án lên đến 80 năm tù.

Theo tài liệu ghi nhận, Long Nguyen (35 tuổi) sống tại vùng Vịnh San Francisco. Bằng cách đánh bóng hình ảnh bản thân, lừa đảo về cơ hội đầu tư, từ tháng 9/2015 - 7/2021, ông đã dụ dỗ ít nhất 20 người chuyển tiền cho mình với khoảng 2 triệu USD.

Các nạn nhân cho biết, đối tượng nói rằng ông là tỷ phú và những người từng đầu tư trước đó đã nhận được lợi nhuận rất cao. Long cho biết đang thành lập một quỹ tài chính và hứa hẹn việc phát hành cổ phiếu ra công chúng trong tương lai.

Qua quá trình thẩm vấn của FBI, đối tượng này thừa nhận đã ngụy tạo ảnh chụp màn hình nhằm mục đích hiển thị số dư tài khoản giả của nạn nhân trên sàn. Long cũng đảm bảo với các nạn nhân rằng ngoài việc hỗ trợ đầu tư, ông sẽ mua tặng người chơi bất động sản (nhà) và phương tiện đi lại (xe điện Tesla).

Long thừa nhận không đầu tư phần lớn số tiền nhận được từ những nạn nhân. Thay vào đó, đối tượng tiêu tiền cho mục đích riêng và thực hiện mô hình Ponzi (thu hút đầu tư hình tháp tương tự đa cấp). Nhờ cách này, ông đã sử dụng tiền nhận được từ người chơi sau để trả lại cho các người chơi trước và tiếp tục duy trì, theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (U.S Department of Justice)

Bản án dành cho người đàn ông gốc Việt lừa đảo 2 triệu USD

Bộ Tư pháp thông báo về vụ lừa đảo của Long Nguyen

Từ ngày 18/10/2022, Long đã bị đại bồi thẩm đoàn liên bang truy tố về bốn tội danh lừa đảo theo quy định trong mục 18, điều 1343 về lừa đảo qua đường dây, đài phát thanh hoặc truyền hình của Bộ luật Hoa Kỳ (18 USC § 1343). Vào ngày 27/10/2023 , đối tượng này đã nhận tội và thỏa thuận nhận hoàn trả ít nhất 1 triệu USD tiền bồi thường cho người bị hại.

Sau cuộc điều tra của FBI, bà Kelsey Davidson - Trợ lý Luật sư Hoa Kỳ đang khởi tố vụ án với sự hỗ trợ của Chuyên gia pháp lý Lance Libatique và Marina Ponomarchuk. Đối tượng dự kiến sẽ bị kết án vào ngày 2/2/2024 và đối mặt với mức án lên đến 80 năm tù.

Kelvin Huynh

Bình luận