Bắc Kinh đối diện với bão cát lần thứ 4 trong tháng
Tin Quốc Tế

Bắc Kinh đối diện với bão cát lần thứ 4 trong tháng

Tình trạng bão cát tại thủ đô Bắc Kinh và khu vực Đông Bắc Trung Quốc đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí và sức khỏe người dân.

Theo Tiền Phong, thông tin từ Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc ngày 11/4 cho biết tình hình bão cát và gió giật mạnh cấp 8 đến cấp 9, tầm nhìn tối thiểu giảm xuống dưới 1km.

Bắc Kinh đối diện với bão cát lần thứ 4 trong tháng

Một tuyến giao thông tại thủ đô Bắc Kinh đang di chuyển dưới lớp cát và bụi mịn với tầm nhìn bị hạn chế. Ảnh: tienphong.vn

Mùa xuân là thời điểm Bắc Kinh thường đối diện với các đợt bão cát do trữ lượng cát tại thượng nguồn sông bị thổi tung bởi gió mạnh và nhiệt độ cao, đồng thời lượng mưa bị hạn chế. Bên cạnh đó, hàng loạt hoạt động sản xuất công nghiệp góp phần sản sinh khói bụi trong khi tình trạng phá rừng nghiêm trọng ở khắp miền Bắc Trung Quốc khiến đô thị mất đi hàng rào sinh thái tự nhiên.

Trước đó, Cục Khí tượng Bắc Kinh cho biết từ ngày 1/3 đến ngày 9/4 đã có 3 đợt bão cát khác xảy ra.

Bắc Kinh hiện bị bao trùm bởi đám mây mù màu cam trong hai ngày qua. Căn cứ trên đánh giá của Trung tâm Giám sát Môi trường và Sinh thái Bắc kinh, tối ngày 10/4, nồng độ hạt bụi mịn PM10 đã vượt quá 30 lần so với tiêu chuẩn 45 μg/m3 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đạt mức 1.321 μg/m3. Đây là mức ô nhiễm cấp 6, được đánh giá ở mức nghiêm trọng và Đài Quan sát Khí tượng Bắc Kinh ngay lập tức nâng tín hiệu cảnh báo lên cấp độ màu vàng. Đến sáng ngày 11/4, nồng độ bụi PM10 đạt 1.102 μg/m3. Nồng độ bụi PM2.5 cũng ở mức “nguy hiểm” tuy chiếm tỷ lệ thấp hơn.

Cả hai loại bụi này có khả năng xâm nhập vào cơ thể, đặc biệt ở những bộ phận như mắt, mũi và phổi, đặc biệt loại bụi PM2.5 có khả năng luồn lách vào các túi phổi và hệ tuần hoàn máu từ đó gây ra tác động nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Chính quyền Bắc Kinh sở hữu hệ thống cảnh báo thời tiết với cấp độ thấp nhất từ xanh lam, vàng, cam và cao nhất là màu đỏ. Người dân tiếp tục được khuyến cáo nên hạn chế ra ngoài, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi, cũng như áp dụng biện pháp tự bảo vệ bản thân khi tham gia các hoạt động ngoài trời như đeo khẩu trang và mang tấm che mặt.

Alex Reeves

Bình luận