Tình trạng thu hồi nợ qua khủng bố điện thoại và mạng xã hội ngày càng phức tạp
Bạn đọc

Tình trạng thu hồi nợ qua khủng bố điện thoại và mạng xã hội ngày càng phức tạp

(TAP) - Tình trạng các đối tượng tự xưng là nhân viên của các ngân hàng, công ty tài chính liên tục gọi điện, nhắn tin quấy rối, thậm chí đe dọa tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp của người vay với mục đích tạo sức ép trả nợ ngày càng phổ biến. Điều này đã gây ra sự phẫn nộ và lo ngại trong xã hội, đặc biệt là các nạn nhân, cơ quan và doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, hình ảnh dù họ không liên quan đến khoản nợ. 

Không dừng lại ở việc khủng bố điện thoại, thậm chí những đối tượng này còn lồng ghép hình ảnh, nội dung dung tục, sai sự thật gửi đến điện thoại cá nhân, tài khoản Zalo, Facebook… công khai trên các trang mạng xã hội để khủng bố, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người vay tiền và người không liên quan đến khoản nợ. Tình trạng trên diễn ra ngày càng phức tạp.

Gần đây, gia đình ông H.K (tại Bình Định) liên tục nhận những cuộc gọi nhắc nợ từ người lạ số điện thoại 0902248276, 0386610224 tự xưng là nhân viên ngân hàng Techcombank. Không chỉ riêng ông H.K, chị T.K và gia đình (cùng ở Bình Định) cũng trở thành nạn nhân. Chị T.K cho biết khi nhận được cuộc gọi từ những số trên, dù đã giải thích bản thân không không liên quan đến người vay tiền cũng như khoản vay nhưng đối tượng liên tục quát tháo, lăng mạ. Ngay sau đó một người lạ đã gửi qua zalo của chị T.K hình ảnh được cắt ghép từ thành viên trong gia đình chị cùng những lời lẽ dung tục, sai sự thật. Đối tượng còn hăm dọa sẽ lan truyền thông tin trên đến nơi làm việc. Trên trang cá nhân của gia đình chị, liên tục xuất hiện các tài khoản facebook cùng một ảnh đại diện nhưng tên khác nhau phát tán những hình ảnh bôi nhọ này. Đáng chú ý, không chỉ chị T.K bị quấy rối mà cả đồng nghiệp của chị cũng nhận các cuộc gọi với nội dung tương tự, gây ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống cá nhân. 

Tình trạng thu hồi nợ qua khủng bố điện thoại và mạng xã hội ngày càng phức tạp

Những số điện thoại của người tự xưng là nhân viên ngân hàng Techcombank liên tục quấy rối các nạn nhân

Tình trạng thu hồi nợ qua khủng bố điện thoại và mạng xã hội ngày càng phức tạp

Những tin nhắn hăm dọa, khủng bố gửi đến các nạn nhân

Một trong những nạn nhân khác, chị L.T sinh sống tại Tp. Hồ Chí Minh đột nhiên thấy hình ảnh bản thân và thông tin cá nhân bị đăng trên mạng xã hội gán ghép là đồng phạm, chủ mưu của người vay dù chị không hề hay biết hay liên quan gì đến khoản vay này. Ngoài ra, nhiều người dùng Facebook khác có kết bạn với người vay cũng bị ghép hình ảnh, xuyên tạc và bôi nhọ, khiến cho sự việc trở nên nghiêm trọng hơn. 

Tình trạng thu hồi nợ qua khủng bố điện thoại và mạng xã hội ngày càng phức tạp

Những hình ảnh cắt ghép, sai sự thật với lời lẽ dung tục được các đối tượng phát tán trên mạng xã hội của nạn nhân

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 18/2019/TT-NHNN, sửa đổi Thông tư số 43/2016/TT-NHNN, quy định không được phép nhắc nợ, đòi nợ hoặc gửi thông tin về việc thu hồi nợ đến các cá nhân, tổ chức không có nghĩa vụ trả nợ. Việc các đối tượng tự ý gọi điện, nhắn tin đe dọa, gán ghép hình ảnh và phát tán thông tin sai sự thật trên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, theo Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 2015, sửa đổi năm 2017, hành vi gọi điện, nhắn tin hoặc khủng bố tinh thần, xúc phạm danh dự, bôi nhọ nhân phẩm của người khác có thể bị truy tố về tội vu khống, với mức hình phạt cao nhất lên đến 7 năm tù. Đồng thời, hành vi đòi tiền vô căn cứ qua việc gây sức ép về mặt tinh thần người khác có thể cấu thành tội Cưỡng đoạt tài sản, với mức phạt cao nhất lên tới 20 năm tù.

Với thủ đoạn thu hồi nợ tương tự, tháng 11/2022, hàng loạt nhân viên thuộc Công ty tài chính Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Mirae Asset đã bị Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố và bắt giữ với hành vi vu khống.

Hiện tại, các nạn nhân đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an, yêu cầu điều tra và xử lý các đối tượng vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Còn tiếp

Jackson Nguyen

Bình luận