Thu hồi bằng tiến sĩ của Thượng tọa Thích Chân Quang
Tin Việt Nam

Thu hồi bằng tiến sĩ của Thượng tọa Thích Chân Quang

(TAP) - Trường Đại học Luật Hà Nội đã ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của Thượng tọa Thích Chân Quang (tên thật là Vương Tấn Việt), sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kết luận ông sử dụng bằng cấp ba không hợp pháp. 

Quyết định thu hồi bằng cấp của Thượng tọa Thích Chân Quang

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng phòng Đào tạo Sau đại học của Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, việc thu hồi bằng tiến sĩ của Thượng tọa Thích Chân Quang được thực hiện theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Trước đó như TAP News từng thông tin, Bộ GD&ĐT đã tiến hành một quá trình xác minh kỹ lưỡng về quá trình học tập của ông Vương Tấn Việt. Kết quả xác minh cho thấy ông đã sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hóa không hợp pháp. Quyết định này đánh dấu một bước quan trọng trong việc tăng cường tính minh bạch và nghiêm ngặt trong hệ thống giáo dục, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến quy trình tuyển sinh và đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học.

Đại học Luật Hà Nội khẳng định, theo quy định hiện hành, mọi văn bằng cấp cao của một cá nhân sẽ bị thu hồi nếu bằng cấp cơ bản của họ không hợp lệ. Việc này bao gồm cả các văn bằng cử nhân và tiến sĩ mà ông Vương Tấn Việt đã nhận được từ Trường Đại học Luật Hà Nội.

Theo thông tin từ Trường Đại học Luật Hà Nội, ông Vương Tấn Việt từng tốt nghiệp đại học ngành tiếng Anh tại Trường Đại học Ngoại ngữ (nay là Trường Đại học Hà Nội) vào năm 2001. Đến năm 2019, ông tốt nghiệp văn bằng thứ hai ngành luật theo hệ vừa làm vừa học tại Đại học Luật Hà Nội. Sau đó, ông được nhận vào chương trình nghiên cứu sinh và hoàn thành luận án tiến sĩ với chuyên ngành Luật Hiến pháp - Hành chính vào tháng 12/2021. Ngày 17/3/2022, ông được cấp bằng tiến sĩ.

Mặc dù quá trình đào tạo tiến sĩ của ông Việt đáp ứng các yêu cầu theo quy định của Bộ GD&ĐT, việc sử dụng bằng cấp ba giả đã khiến tất cả các văn bằng sau đó của ông bị hủy bỏ.

Trường Đại học Luật Hà Nội đã có biện pháp xử lý vụ việc này theo đúng quy trình pháp lý, đồng thời tiến hành rà soát và cải tiến quy chế đào tạo. PGS.TS Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: "Sau vụ việc, chúng tôi đã tổ chức họp để kiểm điểm và đánh giá lại quy trình tuyển sinh và đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng quản lý và tránh tái diễn các trường hợp tương tự."

Không chỉ có Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Hà Nội (nơi ông Việt từng theo học ngành tiếng Anh hệ đào tạo từ xa) cũng đã bắt đầu các thủ tục thu hồi bằng cử nhân ngoại ngữ đã cấp cho ông.

Thu hồi bằng tiến sĩ của Thượng tọa Thích Chân Quang

Bằng tiến sĩ của Thượng tọa Thích Chân Quang vừa bị thu hồi (Nguồn: Facebook “THIỀN TÔN PHẬT QUANG")

Dư luận nói gì?

Vụ việc này đã gây xôn xao trong dư luận, đặc biệt trong bối cảnh các trường đại học tại Việt Nam đang chịu nhiều áp lực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo tính trung thực, minh bạch trong tuyển sinh và cấp bằng. Việc phát hiện và xử lý các trường hợp gian lận bằng cấp không chỉ bảo vệ uy tín của các cơ sở giáo dục, mà còn góp phần đảm bảo tính công bằng cho những người học chân chính.

Trong khi đó, việc ông Vương Tấn Việt vẫn đang theo học chương trình tiến sĩ tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã làm dấy lên những lo ngại về việc giám sát và quản lý quy trình tuyển sinh tại các cơ sở giáo dục khác. Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các trường đại học rà soát toàn bộ quy trình đào tạo và cấp bằng để tránh xảy ra những sai sót tương tự.

Vụ việc không chỉ làm rõ trách nhiệm của cá nhân mà còn giúp cải thiện hệ thống quản lý giáo dục, từ đó hướng tới việc nâng cao chất lượng và uy tín của giáo dục Việt Nam trong tương lai.

Tony Nguyen

Bình luận