Phản ứng của Ngân hàng nhà nước Việt Nam trước tình trạng đòi nợ thuê khủng bố
Bạn đọc

Phản ứng của Ngân hàng nhà nước Việt Nam trước tình trạng đòi nợ thuê khủng bố

TAP) - Trong những năm gần đây, tình trạng đòi nợ thuê trá hình tại Việt Nam ngày càng biến tướng và trở thành vấn nạn trong xã hội. Dù Ngân hàng nhà nước Việt Nam và các cơ quan ban ngành đã có quy định cấm ngành nghề kinh doanh đòi nợ, tuy nhiên, hàng loạt tổ chức đổi sang loại hình kinh doanh thu mua nợ với hoạt động tương tự "bình mới rượu cũ" gây bức xúc dư luận. Đáng chú ý, mới đây ngân hàng Techcombank cũng bị nghi ngờ liên quan đến việc sử dụng dịch vụ đòi nợ thuê.

Từ năm 2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã liên tục kêu gọi thắt chặt quản lý và cấm các hành vi đòi nợ bằng cách khủng bố từ các tổ chức tài chính và công ty đòi nợ. Năm 2020, Quốc hội Việt Nam đã thông qua việc sửa đổi Luật Đầu tư 2020, cấm vĩnh viễn hoạt động kinh doanh đòi nợ. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng ban hành Thông tư số 18/2019/TT-NHNN, sửa đổi Thông tư số 43/2016/TT-NHNN, quy định không được phép nhắc nợ, đòi nợ hoặc gửi thông tin về việc thu hồi nợ đến các cá nhân, tổ chức không có nghĩa vụ trả nợ. Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó số lần nhắc nợ tối đa 05 lần/01 ngày.  

Phản ứng của Ngân hàng nhà nước Việt Nam trước tình trạng đòi nợ thuê khủng bố

Đối tượng xưng đòi nợ cho khoản vay của ngân hàng Techcombank khủng bố tin nhắn, điện thoại các nạn nhân hàng chục cuộc mỗi ngày

Do ngành nghề kinh doanh dịch vụ đòi nợ bị cấm, các tổ chức dùng thủ đoạn ký kết hợp đồng mua bán nợ. Theo đó, bên đang bị nợ ký kết với bên thứ 3 để bán lại những hợp đồng tín dụng khó thu hồi; bên thứ 3 sẽ thu hồi nợ qua các phương pháp khác nhau. Qua đó, nhiều công ty thu mua nợ đã ra đời và thực hiện các hành vi quấy rầy, khủng bố qua điện thoại, tin nhắn và bôi nhọ, vu khống trên mạng xã hội,… thủ đoạn tương tự đòi nợ thuê.  

Trong năm 2023, nhiều công ty đòi nợ trá hình đã bị bắt giữ và khởi tố, bao gồm Công ty Luật TNHH Power Law, Công ty TNHH Luật Thế Hệ Trẻ và Công ty CP Đầu tư Kinh doanh F88. Đặc biệt vào tháng 2/2023, công an Tiềng Giang đã vây bắt Công ty Luật TNHH Pháp Việt và phát hiện nhiều hợp đồng ký với ngân hàng và công ty tài chính, sử dụng các biện pháp đe dọa để cưỡng đoạt tài sản của hơn 172.000 người vay. Hành vi của đối tượng bao gồm khủng bố tinh thần, đe dọa người thân của con nợ, thậm chí sử dụng bình gas và quan tài để ép người vay trả nợ.

Ngoài ra, một số công ty đòi nợ khác, như Công ty cổ phần Mua bán nợ Hưng Thịnh (Hà Nội) cũng đã bị phát hiện lợi dụng hình thức mua bán nợ để hợp pháp hóa hành vi đòi nợ thuê. Công an TP. Hà Nội cũng đã thực hiện chuyên án triệt phá băng nhóm núp bóng 7 công ty, gồm Công ty Cổ phần đầu tư Omnia, Công ty TNHH thu hồi nợ CR, Công ty Luật TNHH Kiên Cường; Công ty TNHH Mua bán nợ DSP; Công ty TNHH Mua Bán nợ; Công ty CP DV tài chính Kiên Long, Công ty CPDV Bắc Án; Công ty CP DV tài chính Nam Á Lữ Gia. 

Gần đây, ngân hàng Techcombank bị nghi ngờ liên quan đến việc sử dụng dịch vụ đòi nợ thuê để khủng bố những người không liên quan. Như TAP News đã thông tin, một số đối tượng tự xưng là công ty mua bán nợ đã thực hiện các hành vi quấy rầy, khủng bố qua điện thoại và tin nhắn, cũng như bôi nhọ và vu khống trên mạng xã hội để đòi khoản vay từ ngân hàng này. Nhóm đòi nợ liên tục quấy rối theo kiểu xã hội đen nhắm đến người thân, bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí chỉ là bạn bè trên không gian mạng. Không chỉ cắt hình ảnh của người bị hại ghép với nội dung thô tục, xúc phạm, bịa đặt, mà chúng còn công khai những thông tin cá nhân như số căn cước công dân, ngày tháng năm sinh, số điện thoại của nạn nhân lên mạng xã hội. Nhóm đòi nợ không từ thủ đoạn đe dọa tinh thần đối với những người không liên quan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, công việc, đời sống và làm lộ thông tin cá nhân của họ. 

Phản ứng của Ngân hàng nhà nước Việt Nam trước tình trạng đòi nợ thuê khủng bố

Hành vi bôi nhọ, vu khống, làm lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội tương tự đòi nợ thuê

Trước tình trạng ngày càng phức tạp của việc đòi nợ thuê, tháng 11/2023, Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an Việt Nam) đã chỉ ra một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là sự thiếu sót  trong quản lý hoạt động của các chi nhánh ngân hàng thương mại, công ty tài chính (bộ phận thu hồi nợ) để các đối tượng móc nối, ký kết các hợp đồng mua bán nợ, ủy quyền thu hồi nợ, tư vấn pháp lý, tư vấn tài chính... nhưng thực chất là đòi nợ thuê. Cục cũng đã kiến nghị rà soát và khắc phục các sơ hở trong quy định và quy trình nghiệp vụ liên quan đến thu hồi nợ và xử lý nợ xấu. Cục Cảnh sát Hình sự nhấn mạnh nghiêm cấm ngân hàng thực hiện các hành vi ký kết hợp đồng biến tướng với các doanh nghiệp khác để giải ngân cho vay, mua bán nợ và đòi nợ thuê, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Vậy trường hợp những đối tượng xưng thu mua nợ nhưng đòi nợ cho ngân hàng Techcombank có phải hành vi đòi nợ thuê trá hình, biến tướng từ hợp đồng thu mua nợ hay không? Nếu có sự liên quan giữa ngân hàng Techcombank và nhóm đòi nợ khủng bố, điều này không chỉ vi phạm quy định của pháp luật mà còn gây tổn hại đến uy tín của Ngân hàng nhà nước Việt Nam và quyền lợi của khách hàng.

Hàng loạt công ty đã bị bắt với tội danh “Vu khống”, “Cưỡng đoạt tài sản” nhưng hình thức đòi nợ khủng bố này vẫn không được giải quyết triệt để, nhất là khi có dấu hiệu liên quan đến ngân hàng lớn như Techcombank. Qua đó có thể thấy, những công ty đòi nợ thuê núp bóng mua bán nợ ngày càng ngang nhiên, lộng hành, có dấu hiệu thách thức dư luận và pháp luật. Các cơ quan chức năng cần làm rõ và xử lý thích đáng những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân và đảm bảo sự minh bạch trong hoạt động của các tổ chức tài chính.

Còn tiếp.

John Dang

Bình luận