Hội chứng sợ chủ nhật ở nhiều người trưởng thành
Đời sống

Hội chứng sợ chủ nhật ở nhiều người trưởng thành

(TAP) - Hội chứng sợ chủ nhật (Sunday Syndrome hay Sunday Scaries) là một dạng rối loạn lo âu phổ biến ở nhiều người trưởng thành thời nay, mô tả cảm giác lo lắng, bất an vào những ngày cuối tuần. 

Theo đó, ở những người gặp phải hội chứng này, chủ nhật trở thành một ngày hỗn loạn cảm xúc khi ý nghĩ phải quay trở lại làm việc vào ngày hôm sau lấn ác hết tâm trí. Cảm giác tự do, thoải mái sẽ đan xen với cảm giác tiếc nuối khi một nghỉ chuẩn bị kết thúc và ngày thứ hai bận rộn đang đến gần. Việc ngày cuối tuần trôi đi nhanh chóng khiến chúng ta dần hình thành cảm giác sợ hãi ngày chủ nhật. Đặc biệt, cảm giác này có xu hướng tăng dần lên vào buổi chiều ngày chủ nhật và có thể kéo dài đến sáng hôm sau.

 Hội chứng sợ chủ nhật ở nhiều người trưởng thành

Ảnh minh họa

Hiện nay, hội chứng sợ chủ nhật ngày càng gia tăng, không chỉ xuất hiện ở nhóm người có công việc chuyên môn cao mà còn cả những đối tượng nhân viên trẻ mới đi làm. Sunday Syndrome không phải hội chứng nguy hiểm nhưng cũng gây ảnh hưởng một phần đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Người gặp phải hội chứng sợ chủ nhật thường mất ngủ do stress, sợ hãi, lo lắng dẫn đến giảm khả năng tập trung và ghi nhớ thông tin khi làm việc. Từ đó, khả năng làm việc, học tập cũng bị ảnh hưởng.

 Hội chứng sợ chủ nhật ở nhiều người trưởng thành

Ảnh minh họa

Muốn chấm dứt tình trạng khó chịu này, mỗi người nên nhận thức sớm về tình trạng của bản thân, tìm hiểu nguyên nhân và xác định cách giải quyết. Một vài điều chúng ta có thể áp dụng để thiện nỗi sợ chủ nhật:

1.    Lên kế hoạch cho tuần mới: việc lên kế hoạch cho công việc và các hoạt động trong tuần giúp chúng ta kiểm soát và bớt lo lắng về những điều không rõ ràng.
2.    Chăm sóc bản thân: hãy đảm bảo rằng chúng ta có thời gian thư giãn, làm những việc yêu thích vào cuối tuần. Chẳng hạn như đọc sách, nghe nhạc, đi dạo, hoặc thiền.
3.    Đặt ra mục tiêu rõ ràng và thực tế: đừng để bản thân cảm thấy choáng ngợp vì công việc. Chia nhỏ các nhiệm vụ và chỉ cần tập trung vào những việc quan trọng nhất.
4.    Giữ một thói quen ngủ lành mạnh: một giấc ngủ đủ và chất lượng giúp chúng ta giữ được tỉnh táo, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi để sẵn sàng đối diện với tuần mới.
5.    Làm việc có chừng mực vào cuối tuần: tránh làm việc quá nhiều vào cuối tuần để bản thân có thể tận hưởng thời gian nghỉ ngơi thực sự. 
6.    Chuyển sự tập trung từ công việc sang hoạt động tích cực: thay vì chỉ nghĩ về công việc, chúng ta nên tập trung vào những hoạt động mang lại niềm vui như thể thao, du lịch ngắn ngày hay các buổi gặp mặt bạn bè.
7.    Tạo một buổi sáng chủ nhật nhẹ nhàng: hãy làm cho buổi sáng thêm thư thái bằng việc làm những việc nhẹ nhàng như uống cà phê, đi dạo hoặc viết nhật ký.
8.    Tìm kiếm sự hỗ trợ nếu cần: nếu cảm giác lo lắng vào chủ nhật trở thành một vấn đề nghiêm trọng và kéo dài, đừng ngần ngại nói chuyện với người thân hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia tư vấn tâm lý.

Minh Minh

Bình luận