Cảnh báo lừa đảo giả danh thanh tra an toàn thực phẩm
Đời sống

Cảnh báo lừa đảo giả danh thanh tra an toàn thực phẩm

(TAP) - Vào ngày 05/10 vừa qua, Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế Việt Nam phát đi cảnh báo hiện tượng giả danh các đoàn thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm để lừa đảo các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

 Cảnh báo lừa đảo giả danh thanh tra an toàn thực phẩm

Công văn chính thức của Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế Việt Nam

Theo đó, các đối tượng này thường mạo danh lãnh đạo Sở Y tế, thanh tra Sở Y tế hoặc Chi cục An toàn Thực phẩm liên lạc với các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm. Nhằm thông báo tin giả về việc thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra và yêu cầu các cơ sở này hợp tác. Thậm chí, chúng còn cắt ghép văn bản giống mẫu hình thức văn bản chính thống của cơ quan nhà nước và cung cấp số điện thoại để tạo sự tin cậy với các cơ sở, doanh nghiệp.

 Cảnh báo lừa đảo giả danh thanh tra an toàn thực phẩm

Một văn bản giả mạo do các đối tượng lừa đảo thực hiện. Nguồn: Trang thông tin điện tử Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh

Trước hiện tượng này, Cục An toàn Thực phẩm khuyến cáo các đơn vị cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cảnh giác với các văn bản yêu cầu điều tra, kiểm tra. Đặc biệt là các văn bản có dấu hiệu sai sót về thể thức, nội dùng hoặc chữ kí giả mạo. Trường hợp các cơ sở sản xuất, kinh doanh nghi ngờ có văn bản giả mạo cần thông báo ngay đến đường dây nóng của Sở Y tế, thanh tra Sở Y tế, Chi cục An toàn Thực phẩm hoặc cơ quan công an gần nhất.

Ngoài ra, Cục An toàn Thực phẩm cũng có thêm lưu ý đối với các tỉnh ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi). Cụ thể, theo Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ, các hoạt động thanh tra, kiểm tra được yêu cầu tạm ngưng với doanh nghiệp để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), ổn định tình hình, khôi phục sản xuất.

Trang Thanh

Bình luận