WTO: Xung đột Israel - Hamas tổn hại tăng trưởng toàn cầu
Tin Quốc Tế

WTO: Xung đột Israel - Hamas tổn hại tăng trưởng toàn cầu

Người đứng đầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho rằng, nếu chiến tranh giữa Israel và Hamas lan rộng, quá trình tăng trưởng thương mại toàn cầu nhiều khả năng sẽ chịu thiệt hại nghiêm trọng.

Trong một bài phát biểu trước truyền thông vào ngày 30/10, bà Ngozi Okonjo-Iweala - Tổng giám đốc WTO cảnh báo, xung đột Israel-Hamas sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu nếu chiến tranh lan rộng sang khu vực Trung Đông, theo CNBC.

Hamas được truyền thông quốc tế nhận định là tổ chức gây khủng bố ở nhiều quốc gia, bao gồm Israel, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU),… Bên cạnh đó, tổ chức Hồi giáo này còn nổi tiếng với việc từ chối công nhận nhà nước Israel và thực hiện nhiều cuộc chiến vũ trang cực đoan (đánh bom tự sát, tấn công bằng tên lửa). Các hoạt động của Hamas gây nhiều thương vong và đe dọa đến an ninh ở Trung Đông, tác động mạnh mẽ đến nỗ lực hòa bình và ổn định trong khu vực.

WTO: Xung đột Israel - Hamas tổn hại tăng trưởng toàn cầu

Bà Ngozi Okonjo-Iweala - Tổng giám đốc WTO (Nguồn: CNBC)

Người đứng đầu WTO nhấn mạnh, Trung Đông là nơi tập trung trữ lượng dầu mỏ và khí đốt hàng đầu thế giới, đồng thời là đơn vị cung ứng quan trọng đến nhiều quốc gia trong khu vực châu Á. Trong đó, phần lớn lượng dầu nhập khẩu và dầu đốt ở Trung Quốc đến từ Iran, theo The New York Times. Bà Ngozi Okonjo-Iweala đánh giá, một “phản ánh dây chuyền” nhiều khả năng sẽ tác động xấu đến quá trình tăng trưởng thương mại toàn cầu. Phía WTO mong rằng viễn cảnh tồi tệ trên không xảy ra.

Chia sẻ về mức tăng trưởng thương mại toàn cầu hiện nay, bà Okonjo-Iweala cho biết, WTO đã điều chỉnh dự báo do sự suy thoái lĩnh vực sản xuất toàn cầu bắt đầu từ quý IV/2022. Gần đây, từ tháng 10/2023, tổ chức này đã cập nhật báo cáo ước tính tăng trưởng về thương mại hàng hóa, CNBC đưa tin.

Theo báo cáo mới từ Tổ chức Thương mại Thế giới, khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu được dự đoán chỉ tăng 0,8% trong những tháng cuối năm (chưa bằng một nửa so với dự báo trước đó vào tháng 4/2023). Tuy nhiên, mức tăng trưởng dự kiến cho cả năm 2024 vẫn gần như không thay đổi (đạt 3,3%).

Về tình hình phát triển thương mại ở các quốc gia lớn, đại diện WTO  nhận định, sự phục hồi sau đại dịch của Bắc Kinh không mạnh mẽ như chuyên gia mong đợi. Okonjo-Iweala chỉ ra tình trạng khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc để làm ví dụ. Ngoài ra, tăng trưởng EU cũng chậm hơn so với Tổng giám đốc WTO kỳ vọng. Ngược lại, thương mại Hoa Kỳ đang ổn định nhưng vẫn còn một số vấn đề cần lưu tâm như: Tổng cầu giảm ở hầu hết khu vực, lạm phát dai dẳng với lãi suất tăng cao trong thời gian dài.

Kelvin Huynh

 

Bình luận