Từ vụ Sư Minh Tuệ, cần có biện pháp xử lý Youtuber, Tiktoker
Đời sống

Từ vụ Sư Minh Tuệ, cần có biện pháp xử lý Youtuber, Tiktoker

(TAP) - Sự nổi tiếng “bất đắc dĩ” của cái tên “Thích Minh Tuệ” không chỉ khiến chúng ta nhìn nhận ra nhiều vấn đề trong việc tu hành. Mà còn lột trần “bộ mặt thật” của các youtuber, tiktoker, facebooker, streamer… sẵn sàng đeo bám, làm nội dung bẩn lợi dụng người tu hành để câu view, câu like.

Ông Thích Minh Tuệ chia sẻ bản thân đang tu học theo lời Phật dạy - cách thức hạnh đầu đà (khổ hạnh) được 6 năm và đi bộ từ Nam ra Bắc rồi quay lại. Trong suốt quá trình đó, việc đi lại của ông không gây ra sự ồn ào nào.

Lần này, ông Thích Minh Tuệ được các youtuber, tiktoker, facebooker, streamer… quan tâm chú ý và thổi lên thành “hiện tượng mạng”. Đến ngày 3/6/2024, có thông tin cho rằng ông Thích Minh Tuệ đã dừng bộ hành khất thực sau những sự việc đáng tiếc xảy ra trong thời gian qua.

Câu view, kiếm tiền phản cảm

Có thể nói, việc các youtuber đi theo ông Thích Minh Tuệ, một mặt, ghi lại hành trình và chia sẻ với người xem, giúp nhiều người biết đến câu chuyện và những bài học từ vị tu sĩ này. Mặt khác, một số người lợi dụng sự nổi tiếng của ông để câu view, kiếm tiền từ quảng cáo; có hành vi gây rối, ảnh hưởng đến sự an toàn và trật tự trong hành trình đi bộ; chia sẻ thông tin sai lệch, gây hoang mang cho dư luận.

Theo dõi video bất kỳ, đều thấy các youtuber bám sát ông Thích Minh Tuệ, quay chụp mọi sinh hoạt cá nhân, kể cả những khoảnh khắc riêng tư như ăn uống, ngủ nghỉ, đi vệ sinh,... Nhiều ý kiến cho rằng hành vi này là thiếu tôn trọng, vi phạm quyền riêng tư và ảnh hưởng tiêu cực đến việc tu hành của ông cũng như các tu sĩ khác. Thậm chí, liên tục bị theo dõi và quay chụp có thể khiến ông Thích Minh Tuệ mất đi sự thanh tịnh cần thiết cho việc tu hành. Áp lực từ sự chú ý của dư luận cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần của ông.

Từ vụ Sư Minh Tuệ, cần có biện pháp xử lý Youtuber, Tiktoker

Hình ảnh mọi người che lấn vây xem, chụp ảnh, quay phim đoàn đi bộ của ông  Thích Minh Tuệ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Việt Nam). Ảnh: Cắt từ video Youtube Huế hôm nay.

Chính những người này đã thổi phồng, khơi gợi tính hiếu kỳ của mọi người khiến cho không ít người hùa theo đón, vái lạy ông, tụ tập, chen lấn xô đẩy, tranh chỗ đứng gần để chụp ảnh, quay phim… gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự và an toàn giao thông của địa phương mà ông Thích Minh Tuệ đi qua. Mặc dù, ông đã nhiều lần lên tiếng kêu họ về nhà để chăm lo cho gia đình, đừng đi theo nữa, nhưng hầu như không ai quan tâm. Điều này biến việc tu hành đơn thuần của ông Minh Tuệ thành “món hàng” để kiếm lợi, đi ngược lại mục đích ban đầu.

Cần có biện pháp xử lý

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên mà những người được gọi là streamer này bất chấp tất cả túc trực ngày đêm, livestream đưa lên mạng, kèm theo đó là những thông tin sai sự thật nhằm mục đích câu view, câu like… thu hút lượng người xem để kiếm tiền. Điều này dường như đang trở thành một vấn nạn.

Từ vụ Sư Minh Tuệ, cần có biện pháp xử lý Youtuber, Tiktoker

Hình ảnh một youtuber làm việc vì đăng tải video “giật tít”, “câu view”, thông tin sai sự thật. Ảnh: cand.com.vn

Chiều ngày 3/6/2024, Báo Công an nhân dân (Việt Nam) đăng tải thông tin lực lượng chức năng đã mời ông Nguyễn Văn Tý (SN 1990, trú tại xã Thanh Tuyên, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) lên trụ sở UBND xã Hương Thọ (TP.Huế, Thừa Thiên - Huế) làm việc và xử phạt theo quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 101 Nghị định 15 năm 2020, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 14 năm 2022. Vì đã có hành vi đăng tải các video “giật tít”, “câu view”, thông tin sai sự thật về tình hình an ninh trật tự địa phương có liên quan đến ông Thích Minh Tuệ. Cụ thể, ngày 2/6, tại kênh Youtube “15s Bình Dương” do ông Nguyễn Văn Tý quản lý đã đăng tải các video với nội dung: “Huế bị vỡ trận, anh Công an bức xúc nói thẳng điều này khi thấy thầy Thích Minh Tuệ đi qua”;  “Lực lượng C.A khủng khiếp chặn tất cả phương tiện khi thầy Thích Minh Tuệ đi qua”. Tiếp đó, vào ngày 3/6, kênh này tiếp tục đăng: “Chị gái dân địa phương cho biết vị trí thầy đang ở đâu, cực căng”.

Từ vụ Sư Minh Tuệ, cần có biện pháp xử lý Youtuber, Tiktoker

Kênh Youtube “15s Bình Dương” sửa lại tiêu đề sau khi bị phạt

Hiện tại, trên mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều tài khoản mang tên Thích Minh Tuệ, vô tư lan truyền video chứa những nội dung chưa xác thực.

Từ vụ Sư Minh Tuệ, cần có biện pháp xử lý Youtuber, Tiktoker

Rất nhiều tài khoản Thích Minh Tuệ được tạo

Từ vụ Sư Minh Tuệ, cần có biện pháp xử lý Youtuber, Tiktoker

Từ vụ Sư Minh Tuệ, cần có biện pháp xử lý Youtuber, Tiktoker

Một số nội dung mà các Facebook Thích Minh Tuệ đăng tải

Việc sử dụng mạng xã hội để giải trí, cập nhật thông tin hay kiếm tiền đúng đắn thì hoàn toàn được ủng hộ. Tuy nhiên, trước sự việc “Sư Minh Tuệ” lần này, các cơ quan chức năng cần có biện pháp đấu tranh xử lý, nghiêm khắc hơn đối với những youtuber, tiktoker, facebooker, streamer,… tránh bị lợi dụng trở thành công cụ truyền tải nội dung độc hại, sai lệch, thiếu văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục.  

Còn tiếp…

Nguyen An

Bình luận