Trung Quốc - Pháp: Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao
Tin Quốc Tế

Trung Quốc - Pháp: Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Ngày 25/1 (giờ Bắc Kinh), Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có bài phát biểu trực tuyến hướng đến kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Theo thông tin đăng tải bởi Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (The State Council of the People's Republic of China), trong nội dung phát biểu, nhà lãnh đạo chính quyền Bắc Kinh nhấn mạnh, việc thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 60 năm là sự kiện có ý nghĩa lịch sử lớn. Suốt khoảng thời gian ấy, Trung Quốc và Pháp đã mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển của thế giới.

Với những thành tựu đạt được, ông Tập cho rằng, đôi bên cần tiếp tục phát triển quan hệ song phương cũng như phó ứng phó với những bất ổn bằng sự ổn định, độc lập, hiểu biết lẫn nhau, tầm nhìn sâu rộng, hợp tác có lợi, hướng tới tương lai tiến bộ. Đặc biệt, có thể xem “Năm Văn hóa và Du lịch Trung Quốc - Pháp” (China-France Year of Culture and Tourism) và “Thế vận hội Olympic Paris” (Paris Olympic Games) là cơ hội để mở rộng giao lưu văn hóa, thúc đẩy quan hệ thân thiết, gần gũi giữa nhân dân hai quốc gia.

Trung Quốc - Pháp: Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình (Nguồn: china-mission.gov.cn)

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Trung Quốc cũng kêu gọi chính quyền Paris ủng hộ quan điểm bình đẳng, trật tự và toàn cầu hóa kinh tế toàn diện, có lợi cho tất cả mọi người. Đồng thời, tiếp tục góp phần duy trì hòa bình, ổn định thế giới và giải quyết các thách thức toàn cầu; tích cực khai thác tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp xanh, năng lượng sạch;…

Về phía Cộng hòa Pháp, Tổng thống nước này - ông Emmanuel Macron cho biết, chính quyền Paris sẵn sàng chung tay với Bắc Kinh ứng phó trước những thách thức toàn cầu và thúc đẩy giải quyết các cuộc khủng hoảng quốc tế. Liên quan đến các sự kiện giao lưu văn hóa sẽ diễn ra trong năm 2024, Tổng thống Pháp nhận định, đây sẽ là dịp để tăng cường giao lưu giữa người dân hai nước, đặc biệt là giới trẻ. Qua đó, đặt nền tảng vững chắc hơn cho tương lai quan hệ Pháp -Trung.

Dự kiến hoạt động kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và lễ khai mạc “Năm Văn hóa và Du lịch Trung Quốc - Pháp” sẽ diễn ra vào ngày 31/1, tại Cung điện Versailles (Paris).

Thai Son

Bình luận