Trung Quốc - Canada: Mâu thuẫn trên biển Đông
Tin Quốc Tế

Trung Quốc - Canada: Mâu thuẫn trên biển Đông

Trung Quốc bị Canada lên án nhiều lần gây nguy hiểm cho quân nhân Bộ Quốc phòng nước này ở vùng biển quốc tế. Chính quyền Bắc Kinh phản bác cáo buộc trên là phóng đại, khiêu khích và có động cơ riêng.

Trước đó, một máy bay chiến đấu J-11 từ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bắn pháo sáng về phía trực thăng quân sự Canada vào ngày 29/10. Liên tiếp sau đó, J-11 cũng có hành động áp sát và bay xung quanh trực thăng quân sự thuộc Hải quân Hoàng gia Canada ở vùng biển quốc tế (Biển Đông).

Trao đổi trước truyền thông, Thiếu tá Rob Millen, sĩ quan thuộc phi đội trực thăng tàu hộ vệ HMCS Ottawa nhận định, hành động từ Bắc Kinh tương đối liều lĩnh và có thể dẫn đến tai nạn máy bay. Trên thực tế, Canada và nhiều quốc gia khác nhiều lần chứng kiến phi cơ Trung Quốc áp sát nhưng lần đầu tiên ghi nhận hành động nhắm vào trực thăng, theo CNN.

Ngày 3/11, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cáo buộc J-11 gây nguy hiểm ở khu vực Biển Đông. Chiều hướng ngược lại, Bắc Kinh lên tiếng phản đối Canada vi phạm luật pháp quốc tế. Đồng thời, Trung Quốc tuyên bố cáo buộc trên nhằm mục đích khiêu khích và xâm phạm chủ quyền, an ninh quốc gia.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói thêm, trực thăng Canada đã thực hiện hai chuyến bay “không rõ ràng” vào không phận Bắc Kinh. Trung Quốc kêu gọi Canada nhận thức tình hình, giảm bớt phóng đại và hạn chế các hoạt động của lực lượng hải quân, không quân nhằm tránh tai nạn trên biển và trên không vùng Biển Đông.

Trung Quốc - Canada: Mâu thuẫn trên biển Đông

Trực thăng quân sự thuộc Hải quân Hoàng gia Canada (Nguồn: A News)

Khu vực này là Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc nhiều lần xâm phạm và có hành động tuyên bố chủ quyền dù không được Tòa án Trọng tài Thường trực (Permanent Court of Arbitration) công nhận.

Đây không phải lần duy nhất Trung Quốc có động thái “đánh chặn” máy bay quân sự Canada. Vào giữa tháng 10/2023, một máy bay chiến đấu Trung Quốc đã áp sát và gây nguy hiểm cho máy bay CP-140 thuộc sở hữu Canada trên Biển Đông, Đài truyền hình KMIZ đưa tin.

Bộ Quốc phòng Canada khi ấy bày tỏ lo ngại về sự an toàn của các nhân viên. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhận định, Canada xâm phạm không phận quốc gia và cáo buộc đối phương thực hiện hành vi khiêu khích.

Kelvin Huynh

Bình luận