Tổng thống Nga gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ
Tin Quốc Tế

Tổng thống Nga gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ

Vào tối ngày 27/12 (giờ địa phương), trong chuyến công tác đến Moscow (thủ đô Nga), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin.

Trang thông tin của Tổng thống Nga (President of Russia) cho biết, trước khi diện kiến người đứng đầu chính quyền Moscow, Ngoại trưởng Ấn Độ đã có cuộc gặp cùng người đồng cấp Sergei Lavrov; Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov - hiện đảm nhận vai trò Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Nga - Ấn về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học, kỹ thuật và văn hóa; Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov.

Tại buổi làm việc, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, tốc độ tăng trưởng thương mại giữa Nga - Ấn trong 9 tháng đầu năm 2023 tăng cao hơn so với năm trước. Bên cạnh một số hạng mục phổ biến như năng lượng dầu và than đá, hai nước còn cùng nhau hợp tác ở lĩnh vực công nghệ cao.

Tổng thống Nga gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ gặp Tổng thống Nga (Nguồn: President of Russia)

Bất chấp biến động hiện nay trên thế giới, mối quan hệ giữa Nga với các nước thuộc khu vực châu Á cũng như Ấn Độ vẫn luôn ổn định. Tổng thống Putin hiểu rõ quan điểm và nỗ lực của chính quyền New Delhi trong việc giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình. Trên tinh thần duy trì và phát triển quan hệ Nga - Ấn ngày càng tốt đẹp, người đứng đầu Moscow đã mời Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Nga thời gian tới.

Phía Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, ông thay mặt Thủ tướng Narendra Modi gửi đến Tổng thống Putin lá thư bày tỏ suy nghĩ về tình hình hợp tác và những tiến bộ đã đạt được ở lĩnh vực thương mại. Trong đó, đáng chú ý là tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ xuất nhập khẩu (kim ngạch thương mại) trên 50 tỷ USD. Đại diện phía Ấn Độ nhắc lại, vào ngày 26/12, Ấn Độ đã ký thỏa thuận sẽ tiếp tục phát triển Kudankulam (dự án điện hạt nhân do Nga hỗ trợ Ấn Độ xây dựng).

Liên quan đến triển vọng cuộc gặp giữa Thủ tướng Narendra Modi và Tổng thống Putin, Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar khẳng định, đó chắc chắn là điều người đứng đầu chính quyền New Delhi cũng đang mong muốn.

Thai Son

Bình luận