Thủ tướng Chính phủ Việt Nam gặp gỡ kiều bào ở New Zealand
Tin Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam gặp gỡ kiều bào ở New Zealand

Sau khi tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia ở Melbourne, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cùng phái đoàn tiếp tục có chuyến thăm chính thức New Zealand. Hoạt động ngoại giao diễn ra theo lời mời của Thủ tướng nước này - ông Christopher Luxon.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ (Việt Nam) đăng tải ngày 9/3, chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng phu nhân và phái đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Auckland (New Zealand), bắt đầu chuyến thăm chính thức nước này từ ngày 10 - 11/3.

Việt Nam và New Zealand thiết lập ngoại giao từ năm 1975, đến tháng 7/2020, hai nước nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược. Hiện nay, Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand với kim ngạch thương mại song phương đạt 1,3 tỷ USD. Ghi nhận trong năm 2023, quốc gia Châu Đại Dương này có 52 dự án đầu tư với tổng FDI là 208,35 triệu USD, xếp thứ 39/143 quốc gia có đầu tư nước ngoài ở Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam gặp gỡ kiều bào ở New Zealand

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt ở New Zealand (Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam)

Nhân chuyến ghé thăm lần này, chiều ngày 10/3 (giờ Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng gặp gỡ những nhân viên Đại sứ Việt Nam tại New Zealand và cộng đồng người Việt trên lãnh thổ quốc gia sở tại. Ước tính có khoảng 11.000 công dân Việt Nam sinh sống, làm việc tại nước bạn, trong đó, cộng đồng tập trung chủ yếu ở thành phố Auckland, Christchurch và Wellington.

Không ít người Việt ở New Zealand đã thành công ở nhiều lĩnh vực quan trọng như kinh doanh, nghiên cứu khoa học. Đồng thời, góp mặt trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp lớn, đặc biệt có người đã trở thành nghị sĩ ở nước bạn.

Dự kiến, phái đoàn cấp cao Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia buổi trao đổi, hội đàm quan trọng cùng giới chức phía New Zealand; gặp gỡ các hiệp hội, người đứng đầu các doanh nghiệp, ngân hàng hàng đầu; đồng thời làm việc với những tổ chức khoa học, công nghệ, giáo dục địa phương.

Danny Tran

Bình luận