Texas: Người đàn ông ở Houston bị kết án vì lợi dụng tin nội bộ để thao túng thị trường tài chính
Tin Hoa Kỳ

Texas: Người đàn ông ở Houston bị kết án vì lợi dụng tin nội bộ để thao túng thị trường tài chính

(TAP) - Sự phát triển của thị trường chứng khoán có tác động đáng kể đến quá trình phát triển kinh tế cũng như tài chính. Tuy nhiên, một người đàn ông 42 tuổi, tên “Tyler Loudon” đã tận dụng thông tin mật từ việc mua bán, sáp nhập của vợ để chuộc lợi, ảnh hưởng xấu đến tính toàn vẹn của thị trường.

Theo thông tin Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ (U.S. Attorney's Office), Quận Nam Texas (Southern District of Texas) đăng tải ngày 21/5 vừa qua (giờ địa phương), vào tháng 2/2023, Loudon đã lợi dụng tình huống phải làm việc tại nhà (work from home) của vợ để nghe lén các cuộc gọi kinh doanh bí mật của cô. Thông qua việc nắm bắt thông tin mua bán và sáp nhập từ nội bộ công ty, người đàn ông này đã kiếm được khoản lợi nhuận 1,7 triệu USD trong vòng chưa đầy hai tháng.

Tài liệu từ Bộ Tư pháp (Department of Justice) Hoa Kỳ cho biết, vợ Loudon là Phó Giám đốc phụ trách việc mua bán và sáp nhập của một công ty dầu khí quốc tế. Theo tiết lộ của truyền thông, đây là “BP PLC” - doanh nghiệp dầu khí, năng lượng toàn cầu lớn thứ ba thế giới, trụ sở tại London (Vương quốc Anh). BP PLC có kế hoạch mua lại “TravelCenters of America”, công ty điều hành du lịch và cung cấp dịch vụ trạm dừng xe tải giao dịch công khai lớn nhất thuộc Hoa Kỳ, với giá khoảng 1,3 tỷ USD.

Texas: Người đàn ông ở Houston bị kết án vì lợi dụng tin nội bộ để thao túng thị trường tài chính

Thông cáo báo chí của Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ, Quận Nam Texas về vụ việc (Nguồn: .S. Attorney's Office)

Nhờ việc biết trước cổ phiếu TravelCenters of America sẽ tăng mạnh sau khi doanh nghiệp nước ngoài mua lại, Loudon đã tiến hành đầu cơ, chờ đợi tăng tăng hơn 70 USD/cổ, rồi bán ra 46.500 cổ phiếu bất chấp việc này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thị tài chính, chứng khoán, tăng tỷ tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài.

Bình luận về vụ việc, đặc vụ Douglas Williams Cục Điều tra Liên bang (Federal Bureau of Investigation) Houston cho biết, việc giao dịch bất chính từ các thông tin nội gián gây thiệt hại cho các nhà đầu tư, nền kinh tế đất nước lẫn niềm tin của công chúng vào sự công bằng của thị trường tài chính quốc gia. Tất cả công dân đều có thể tham gia vào thị trường chứng khoán, tuy nhiên họ cần tuân thủ các luật và quy định về giao dịch công bằng.

Đến ngày 22/2/2024, Loudon đã nhận tội và bị kết án tù vào ngày 20/5. Thẩm phán Quận Hoa Kỳ Sim Lake hiện đã ra lệnh cho nghi phạm phải ngồi tù 24 tháng trong nhà tù liên bang và 01 năm thả tự do có giám sát.

Trước khi tuyên án, người này bị yêu cầu phải nộp lại toàn bộ số tiền bất hợp pháp trị giá 1,7 triệu USD tạm giao cho cơ sở Cục Trại giam (Bureau of Prisons) trong thời gian tới.

Tian Nguyen

Bình luận