Nhìn lại chuyến đi của Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đến Đông Nam Á
Tin Hoa Kỳ

Nhìn lại chuyến đi của Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đến Đông Nam Á

Trước đó, từ ngày 11 - 22/3, Đại diện đặc biệt về các vấn đề thương mại và kinh doanh thuộc Bộ Ngoại giao (Department of State, viết tắt: DOS) Hoa Kỳ - bà Sarah Morgenthau đã có chuyến công du đến Singapore, Indonesia và Việt Nam. Qua hoạt động ngoại giao lần này, phía Washington, D.C cho thấy mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư và trở thành trở đối tác tiềm năng của ASEAN.

Theo thông tin DOJ đăng tải ngày 5/4 vừa qua (giờ địa phương), qua chuyến đi đến những nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Association of Southeast Asian Nations, viết tắt: ASEAN), bà Sarah Morgenthau cùng phái đoàn ngoại giao và các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã góp phần nêu bật tác động tích cực trong lĩnh vực đầu tư của Chính quyền Washington, D.C cũng như khu vực tư nhân đối với ASEAN.

Cũng theo DOJ, ước tính các công ty Hoa Kỳ đang hoạt động ở Đông Nam Á hiện nắm giữ hơn 359 tỷ USD đầu tư trực tiếp trên toàn khu vực, đồng thời cũng hỗ trợ hơn 3 triệu việc làm cho công dân quốc gia.

Nhìn lại chuyến đi của Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đến Đông Nam Á

Bà Sarah Morgenthau - Đại diện đặc biệt về các vấn đề thương mại và kinh doanh thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (Nguồn: Sarah Morgenthau for Congress)

Sau hơn 10 ngày công du, làm việc cùng giới chức Singapore, Indonesia và Việt Nam, Đặc phái viên của DOJ đã cùng đại diện các quốc gia trình bày, thảo luận nhiều vấn đề quan trọng. Cụ thể:

Tại Singapore, Đại diện đặc biệt về vấn đề thương mại và kinh doanh Sarah Morgenthau đã gặp gỡ các quan chức Chính phủ, lãnh đạo khu vực tư nhân Hoa Kỳ và thảo luận cách tăng cường sự hiện diện kinh tế của Hoa Kỳ trong khu vực. Đồng thời, tham gia hội nghị bàn tròn do Phòng Thương mại (American Chamber of Commerce) Hoa Kỳ tại Singapore tổ chức.

Ở thủ đô Jakarta (Indonesia), bà Sarah Morgenthau cùng Đại sứ Hoa Kỳ tại ASEAN - ông Yohannes Abraham đã chủ trì các cuộc thảo luận về cam kết chung của Washington, D.C đối với nền kinh tế kỹ thuật số toàn diện, đảm bảo lợi ích và cơ hội cho tất cả công dân, bất kể đến từ đâu trong khu vực.

Về nội dung chuyến ngoại giao ở Việt Nam, trước đó, Tap News đã có bài viết “Hoa Kỳ - Việt Nam: Xúc tiến đầu tư thông qua hoạt động thường niên của USABC” đề cập đến chuyến đi của bà Sarah Morgenthau cùng nhiều doanh nghiệp hàng đầu quốc gia đến thủ đô Hà Nội. Hoạt động ngoại giao được hỗ trợ thông qua sự kiện thường niên của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US - ASEAN Business Council, viết tắt: USABC).

DOJ nhận định, chuyến đi đến Việt Nam vừa qua là một trong những sự kiện ngoại giao quy tụ số thành viên phái đoàn lớn nhất từ trước đến nay mà Đặc phái viên Morgenthau từng tham gia. Ước tính đã có khoảng 94 đại diện từ 49 công ty quan tâm, tìm kiếm cơ hội mở rộng đầu tư, kinh doanh tại đất nước “hình chữ S”.

Các công ty phía Washington, D.C. chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực về công nghệ, năng lượng, hàng không và quốc phòng, sản xuất, nông nghiệp và thực phẩm, dịch vụ tài chính, y tế và quỹ đầu tư. Một số cái tên đáng chú ý có thể kể đến như: Boeing, SpaceX, Coca-Cola, Netflix, Pfizer, Pacifico Energy, Visa, Citibank, Meta, Amazon,…

Đánh giá kết quả đạt được từ hoạt động ngoại giao của Đặc phái viên DOJ, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lạc quan về tương lai phát triển, mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp tư nhân tại thị trường Singapore, Indonesia và Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á nói chung. Đồng thời, cam kết sẵn sàng trở thành một trong những đối tác giàu tiềm năng được ASEAN lựa chọn.

Kelvin Huynh

Bình luận