Nevada: Sở hữu súng sản xuất trái phép, người đàn ông ở Las Vegas đối mặt bản án tù
Tin Hoa Kỳ

Nevada: Sở hữu súng sản xuất trái phép, người đàn ông ở Las Vegas đối mặt bản án tù

(TAP) - Người đàn ông tên “Justin Edward Brown” (37 tuổi) sống ở Las Vegas vừa bị Thẩm phán Quận Hoa Kỳ (United States District Judge) kết án 44 tháng tù giam và 3 năm thả tự do có giám sát vì sở hữu trái phép súng sản xuất bởi tư nhân

Theo thông tin Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ (U.S. Attorney's Office) Quận Nevada đăng tải ngày 6/5 vừa qua (giờ địa phương), thuật ngữ “súng do tư nhân sản xuất” (privately manufactured firearm) để chỉ loại “súng ma” (ghost gun) - tức không được đánh số thứ tự (không thể kiểm soát, theo dõi bởi cơ quan chuyên ngành). Nó được lắp ráp hoàn chỉnh bằng các bộ phận riêng biệt, tuy nhiên vẫn có khả năng gây chết người tương đương phiên bản thông thường.

Căn cứ vào tài liệu của tòa và lời thừa nhận của nghi can - Justin Edward Brown, vào ngày 14/6/2022, người đàn ông này sở hữu một khẩu súng lục bán tự động 9x19mm (do tư nhân sản xuất) và đầu thu (ổ quay) thấp hơn Polymer80 cùng một số đạn dược.

Đáng chú ý rằng đây không phải lần đầu tiên cư dân Las Vegas này dính líu đến tội danh sở hữu súng bị cấm. Trước đó vào tháng 2/2013, Brown cũng từng bị kết tội liên qua tấn công bằng vũ khí chết người; tội trọng liên quan đến sở hữu súng vào tháng 5/2014 va bị lệnh cấm sở hữu súng vào tháng 5/2018.

Tất cả vụ việc trên đều diễn ra ở Quận Clark (bang Nevada) khiến công chúng địa phương đặc biệt là hàng xóm của Brown không khỏi hoang mang. Với những tội danh kể trên, đến nay, người đàn ông này vẫn đang bị cấm sở hữu súng, bất kể được cấp phép hoặc tự chế.

Nevada: Sở hữu súng sản xuất trái phép, người đàn ông ở Las Vegas đối mặt bản án tù

Một số mẫu súng do tư nhân sản xuất (Nguồn: Bureau of Alcohol, Tobacco, Firearms and Explosives)

Trước hành vi phạm tội gần nhất (2022) của Brown, Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (Bureau of Alcohol, Tobacco, Firearms and Explosives) và Sở Cảnh sát Thủ đô Las Vegas (Las Vegas Metropolitan Police Department) đã tiến hành điều tra, cung cấp các bằng chứng quan trọng khiến Brown nhận tội vào tháng 2/2024.

Trợ lý Luật sư Hoa Kỳ Dan Cowhis cũng thực hiện khởi tố và Thẩm phán quận Hoa Kỳ Jennifer A. Dorsey kết án nghi can 44 tháng tù giam, sau đó là 03 năm thả tự do có giám sát.

Nỗ lực trên là một phần của Dự án Khu phố An toàn (Project Safe Neighborhoods, viết tắt: PSN) nhằm giảm thiểu thiểu tình trạng tội phạm bạo lực, được khởi sướng bởi Bộ Tư pháp (Department of Justice). Thông qua PSN, nhiều bên liên quan sẽ làm việc cùng nhau để xác định các vấn đề tội phạm bạo lực cấp bách nhất trong cộng đồng và phát triển giải pháp giải quyết triệt để.

Để biết thêm thông tin về chương trình PSN, công dân có thể truy cập: www.justice.gov/usao-nv. Trong trường hợp có thông tin về hoạt động sử dụng súng bất hợp pháp, người dân được khuyến khích gửi thông tin cho  Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ đến đường dây nóng: “1-800-ATF-GUNS (1-800-283-4867)” hoặc thông qua ứng dụng di động “ReportIt”.

Huy Niel

Bình luận