Natto - món ăn đầy dinh dưỡng từ đất nước mặt trời mọc
Ẩm thực

Natto - món ăn đầy dinh dưỡng từ đất nước mặt trời mọc

Natto hay còn gọi là đậu tương lên men là một món ăn truyền thống phổ biến của người Nhật Bản. Đối với những thực khách lần đầu nếm thử, món ăn có thể tạo ấn tượng không tốt bởi mùi hương  “khó ngửi” với nhiều chất dính nhưng Natto là món ăn ngon, dễ gây nghiện và chứa dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Thành phần chính tạo nên Natto hạt đậu nành lên men. Đầu tiên, đậu nành được ngâm vài giờ trước khi hấp chín rồi cho lên men bằng loại vi khuẩn có tên Bacillus subtilis. Quá trình lên men kéo dài khoảng 24 giờ và chính điều này đã tạo nên hương vị rất đặc biệt, mùi nồng như mùi amoniac cùng kết cấu dai, nhầy nhụa của natto. Chính hương vị đặc trưng đã khiến nhiều người ngần ngại khi lần đầu trải nghiệm nhưng chỉ cần thử vài lần, người ta sẽ bị nghiện món ăn dân dã này lúc nào mà không hay.

Natto - món ăn đầy dinh dưỡng từ đất nước mặt trời mọc

Đậu tương Natto được chế biến theo phương pháp ủ lên men trong túi rơm từ 1 đến 2 ngày. Ảnh: Question Japan

Nguồn gốc món ăn này cũng vô cùng đa dạng với những câu chuyện khác nhau lưu truyền trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Có truyền thuyết kể lại rằng Natto được tạo ra bởi một người lính chiến đấu doanh trại của tướng Yoshiie. Vào một lần bị quân địch tập kích, anh lính giấu đậu nành đã luộc chín vào các túi rơm và quên không mở ra suốt mấy ngày liền. Khi mở ra thử, anh ta phát hiện đậu nành bị lên men, có mùi lạ nhưng hương vị lại ngon độc đáo nên bèn dâng lên tướng Yoshiie và từ đó món ăn dần trở nên phổ biến. Ngày nay, phương pháp làm natto đã trở nên cải tiến với túi rơm dùng để ủ lên men cho đậu nành được thay thế bằng hộp xốp. Người ta sẽ trộn vi khuẩn Bacillus subtilis cùng đậu nành để lên men trực tiếp trong hộp.

Natto - món ăn đầy dinh dưỡng từ đất nước mặt trời mọc

Natto thường được trộn với nước tương, hành hoa, trứng gà sống và dùng cùng cơm nóng. Ảnh: Japanesecooking101

Đậu tương lên men có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người đồng thời là một trong những bí quyết vàng giúp người Nhật sống khỏe và kéo dài tuổi thọ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 45g natto chứa chất đạm, chất xơ, sắt, canxi, các loại vitamin, vi sinh, lợi khuẩn,... sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, làm chắc khỏe xương và phục hồi thể lực. Ngoài ra, natto cũng bao gồm dưỡng chất giúp nâng cao sức khỏe tim mạch, điều hòa huyết áp và tăng cường hệ miễn dịch.

Natto là món ăn truyền thống phổ biến, xuất hiện thường xuyên trong mâm cơm gia đình và bữa ăn xế của người Nhật. Món ăn này thường được ăn kèm với cơm trắng, nấu súp, cuộn sushi, làm nước dùng cho mì Soba,... Ngoài ra, Natto sấy khô là món ăn vặt dễ dàng tìm thấy tại các combini (cửa hàng tiện lợi ở Nhật). Có thể nói, đậu tương lên men Natto đã trở thành một món ăn truyền thống và là nét văn hóa ẩm thực độc đáo của xứ sở anh đào.

Henry Nguyen

Bình luận