Hoa Kỳ: Texas kêu gọi thắt chặt an ninh biên giới
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Texas kêu gọi thắt chặt an ninh biên giới

Thượng nghị sĩ bang Texas kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden xử lý khẩn cấp tình trạng an ninh biên giới phía nam.

Ngày 17/11 vừa qua, thông tin từ trang chủ chính của Thượng nghị sĩ Ted Cruz cho biết, ông và John Cornyn - những chính khách đại diện cho bang Texas, có bức điện tín gửi đến ông Alejandro Mayorkas - Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ. Trong thư, hai thượng nghị sĩ cảnh báo nguy cơ ngày càng tăng của làn sóng “người ngoài hành tinh có lợi ích đặc biệt” (nguyên văn: special interest aliens) bị phát hiện và bắt tại khu vực biên giới. Đồng thời, đề nghị cơ quan an ninh quốc gia cần nâng cao cảnh báo về nguy cơ về khủng bố.

“Người ngoài hành tinh có lợi ích đặc biệt” được hiểu là kẻ khủng bố từ Trung Đông đang tìm cách trà trộn vào nhóm người nhập cư nước ngoài để xâm nhập biên giới.

Các thượng nghị sĩ dẫn chứng cuộc thăm dò số liệu từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (Customs and Border Protection, viết tắt: CBP), ghi nhận hàng nghìn người từ Trung Đông đã bị bắt tại biên giới phía nam suốt 24 tháng qua. Lo ngại rủi ro lớn hơn có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, họ yêu cầu cần có biện pháp đối phó và tăng cường ổn định an toàn biên giới.

Hoa Kỳ: Texas kêu gọi thắt chặt an ninh biên giới

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (phải) và John Cornyn (trái) (Nguồn: WFAA)

Không chỉ những vụ người Trung Đông bị bắt giữ tại biên giới phía nam, nhiều Thiết bị Nổ Tự chế (improvised explosive device, viết tắt: IED) cũng xuất hiện tại địa phương suốt thời gian qua. Điển hình vào tháng 9/2023, đặc vụ Biên phòng Texas ghi nhận chiếc ba lô chứa IED không rõ nguồn gốc. Trước đó, vào tháng 5, một IED tương tự được tìm thấy ở Arizona.

Đặc biệt gần đây ở Arizona, một đối tượng vượt biên có liên quan đến hoạt động khủng bố ở Senegal, đã trốn tránh sự truy lùng của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (U.S. Immigration and Customs Enforcement’s). Trên cơ sở đó, nhóm Thượng nghị sĩ bang Texas đặt ra câu hỏi về thông tin nghi phạm khủng bố thuộc các tổ chức như Hamas (Palestine), Hezbollah (Liban) hoặc ISIS (Iraq và Syria).

Cuối cùng, nội dung thư đề nghị Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ giải quyết vấn đề người nhập cư bất hợp pháp cũng như những mối đe dọa an ninh tiềm tàng. Các thượng nghị sĩ báo động tình trạng khẩn cấp và yêu cầu cần có biện pháp thực thi luật nhập cư liên bang chặt chẽ hơn nhằm đảm bảo an toàn cho đất nước.

Thai Son

Bình luận