Hoa Kỳ tài trợ 1,5 tỷ USD cho dự án ở New York và Vermont
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ tài trợ 1,5 tỷ USD cho dự án ở New York và Vermont

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa ký biên bản ghi nhớ cùng Công ty GlobalFoundries và công bố khoản tài trợ khoảng 1,5 tỷ USD cho một số dự án liên quan đến chips bán dẫn ở New York và Vermont.

Theo thông tin Bộ Thương mại Hoa Kỳ (United States Department of Commerce, viết tắt: DOC) đăng tải ngày 19/2 (giờ địa phương), khoản tài trợ trên nhằm hỗ trợ một cơ sở hiện đại mới, mở rộng công suất đáng kể và hiện đại hóa các cơ sở sản xuất của Công ty GlobalFoundries (GlobalFoundries Inc, viết tắt: GF) ở New York và Vermont, nơi sản xuất các công nghệ bán dẫn quốc phòng, truyền thông và ô tô thiết yếu. GF là doanh nghiệp chuyên thiết kế và sản xuất hợp đồng bán dẫn đa quốc gia được thành lập tại Quần đảo Cayman và có trụ sở chính tại thị trấn Malta, thành phố New York.

Nhận định từ DOC, chips GF là nền tảng sản xuất nên các ứng dụng hàng ngày và có tác động đến đời sống của công dân khắp đất nước. Bao gồm ứng dụng giúp phát hiện điểm mù và cảnh báo va chạm ô tô; điện thoại thông minh và xe điện có thời gian sử dụng lâu hơn giữa các lần sạc; đến kết nối di động và Wi-Fi an toàn.

Trong giai đoạn dịch COVID-19, việc thiếu hụt chips bán dẫn đã tác động nghiêm trọng đến giá cả nhiều loại hàng hóa và làm đóng cửa một số cơ sở sản xuất ô khắp đất nước. Theo đó, một phần kinh phí do DOC đề xuất trong biên bản ghi nhớ mới đây dự kiến cũng hỗ trợ mở rộng cơ sở và công suất chứa cho General Motors - công ty mà GF từng thỏa thuận cung cấp chips dài hạn vào năm 2023. Đồng thời, ký kết trên cũng tạo thêm 10.500 việc làm cho nhân công trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất.

Hoa Kỳ tài trợ 1,5 tỷ USD cho dự án ở New York và Vermont

Bộ Thương mại Hoa Kỳ và Công ty GlobalFoundries ký biên bản ghi nhớ tài trợ một số dự án ở New York và Vermont (Nguồn: GlobalFoundries)

Biên bản ghi nhớ giữa DOC và GF là một phần của Đạo luật Khoa học và CHIPS (CHIPS and Science Act) do Tổng thống Joe Biden ký vào ngày 9/8/2022. Mục đích nhằm củng cố chuỗi cung ứng quốc gia, tạo thêm việc làm thu nhập cao và thúc đẩy an ninh kinh tế Hoa Kỳ.

Với mức đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD, nguồn tài trợ CHIPS được đề xuất cho ba dự án: Nhà máy 300mm hiện đại mới (New State-of-the-Art 300 mm Fab:) ở Malta, New York; Mở rộng công suất cho ô tô (Capacity Expansion for Automotive) ở Malta, New York; Nhà máy phục hồi (Fab Revitalization) ở Burlington, Vermont.

Trong đó, “Nhà máy 300mm hiện đại mới” là kế hoạch xây dựng cơ sở chế tạo 300 mm ống dẫn với quy mô lớn. Mục đích nhằm tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có và đẩy nhanh quá trình từ xây dựng đến sản xuất, tạo ra những công nghệ có giá trị cao, hiện chưa có ở Hoa Kỳ.

Dự án “Mở rộng công suất cho ô tô” là kế hoạch mở rộng cơ sở sản xuất hiện tại ở Malta, thành phố New York. Nó bao gồm thỏa thuận chiến lược với General Motors để đảm bảo nguồn cung chuyên dụng công nghệ bán dẫn thiết yếu. Đồng thời, góp phần hỗ trợ an ninh kinh tế quốc gia bằng cách mở rộng năng lực sản xuất chất bán dẫn trong nước.

Về “Nhà máy phục hồi”, đây là dự án nhằm hồi sinh một cơ sở chế tạo hiện có ở Burlington, tiểu bang Vermont. Mục đích nhằm thương mại hóa công nghệ 200mm mới, tạo ra cơ sở đầu tiên có khả năng sản xuất số lượng lớn Gallium Nitride (chất bán dẫn có khả năng hoạt động ở nhiệt độ cao, sử dụng phổ biến trong các điốt phát sáng) sử dụng trong xe điện, lưới điện, điện thoại thông minh 5G và 6G cũng như nhiều công nghệ quan trọng khác. Nhà máy cũng áp dụng biện pháp phát triển bền vững hàng đầu trong ngành, bao gồm sử dụng 100% năng lượng trung hòa carbon và phát triển hệ thống năng lượng mặt trời tại chỗ giúp cung cấp tới 9% năng lượng/năm.

Kelvin Huynh

Bình luận