Hoa Kỳ: Một số hành động mới nhằm tăng cường an ninh và ngăn chặn vượt biên trái phép
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Một số hành động mới nhằm tăng cường an ninh và ngăn chặn vượt biên trái phép

(TAP) - Tổng thống Joe Biden vừa công bố các hành động liên quan đến chính sách nhập cư ở khu vực biên giới phía Nam. Quy định mới sẽ ngăn chặn quyền tiếp cận hệ thống tị nạn Hoa Kỳ đối với người vượt biên trái phép và có biện pháp chế tài, giải quyết nhanh trường hợp vi phạm.

Theo thông tin Nhà Trắng đăng tải ngày 4/6 vừa qua (giờ địa phương), Tổng thống Biden vừa ban hành một tuyên bố theo Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch (Immigration and Nationality Act) về việc: Đình chỉ việc nhập cảnh của những người không phải công dân và vượt biên một cách bất hợp pháp vào biên giới phía Nam Hoa Kỳ.

Tổng thống cho biết, hành động mới hạn chế quyền tị nạn đối với những người không phải là công dân quốc gia, đồng thời giúp nhân viên thực thi pháp luật dễ dàng trong việc trục xuất những cá nhân không có cơ sở pháp lý ở lại. Tuy nhiên, quy định không phải vĩnh viễn và sẽ bị ngừng khi số lượng người di cư qua biên giới - giữa các cảng nhập cảnh đủ thấp, trở nên ổn định hơn để quản lý hiệu quả. Quy định mới vẫn có một số ngoại lệ, cho phép tiếp nhận nhân đạo những trường hợp trẻ em không có người đi cùng và nạn nhân của buôn người.

Hoa Kỳ: Một số hành động mới nhằm tăng cường an ninh và ngăn chặn vượt biên trái phép

Tổng thống Joe Biden vừa công bố các hành động mới để bảo đảm an ninh biên giới (Nguồn: White House)

Bên cạnh đó, cũng theo thông tin từ Nhà Trắng, các cơ quan Chính phủ cũng lần lượt có các hành động mới nhằm giải quyết nhanh hơn trường hợp nhập cư, bao gồm:

Bộ An ninh Nội địa (Department of Homeland Security, viết tắt: DHS) đã công bố một quy tắc đề xuất tăng cường quá trình sàng lọc người tị nạn. Cụ thể, quy định này đảm bảo những trường hợp di cư có khả năng gây nguy hiểm cho an toàn công cộng hoặc an ninh quốc gia, sẽ bị trục xuất nhanh nhất có thể thay vì giam giữ kéo dài gây tốn kém.

Bộ Tư pháp (Department of Justice, viết tắt: DOJ) và DHS cũng phối hợp đưa ra sổ ghi chép mang tên “Những người đến gần đây” (Recent Arrivals). Mục đích giải quyết nhanh người cố gắng vượt biên giữa các khu vực nhập cảnh biên giới phía Nam. Với những trường hợp vi phạm, DOJ có thể tiến hành xét xử sớm và DHS có thể loại bỏ, đồng thời cấp sự bảo vệ kịp thời cho những người hợp lệ.

Bộ Ngoại giao (Department of State, viết tắt: DOS) sẽ áp đặt hạn chế, thu hồi thị thực các CEO và quan chức Chính phủ thu lợi từ người di cư đến Hoa Kỳ bất hợp pháp. Theo Nhà Trắng, hành động này nhắm vào một số công ty vận tải Colombia thu lợi từ việc đưa lậu người di cư bằng đường biển. Gần đây, DOS đã hạn chế thị thực đối với hơn 250 thành viên của Chính phủ Nicaragua, các tổ chức phi Chính phủ, các cá nhân liên quan,… vì vai trò của họ trong việc hỗ trợ bán thị thực quá cảnh cho người di cư từ trong và ngoài phương Tây.

Truyền thông trong nước cho biết, Nicaragua đã có hành vi bán thị thực cho người di cư tuyệt vọng và dễ bị tổn thương - tức những trường hợp đến từ những khu vực bất ổn chính trị, đàn áp khi họ đến sân bay. Tại đây, các quan chức yêu cầu những người không đủ khả năng chi trả, phải rời khỏi đất nước trong 96 giờ khiến không ít trường hợp tìm đường đến biên giới Hoa Kỳ.

Vào tháng 5/2024, Hoa Kỳ đã ban hành một số lệnh trừng phạt đối với Nicaragua, bao gồm việc hạn chế thị thực đối với cảnh sát, quan chức bán quân sự, công tố viên, thẩm phán và các quan chức giáo dục đại học công lập nước này. Đồng thời, DOS, DHS và Bộ Tài chính (Department of the Treasury) cũng cảnh báo các hãng hàng không và đại lý du lịch về cách mạng lưới buôn lậu, buôn người khai thác dịch vụ vận tải hợp pháp nhằm tạo điều kiện cho di cư bất hợp pháp.

Cũng liên quan đến ngăn chặn tình trạng buôn người, DOS và DHS đã phát động sáng kiến “Phần thưởng chống buôn lậu” (Anti-Smuggling Rewards) nhằm triệt phá các tổ chức buôn người đưa người di cư qua Trung Mỹ và biên giới phía Nam Hoa Kỳ. Sáng kiến này trao phần thưởng tài chính cho những cá nhân thông tin giúp xác định, định vị, bắt giữ hoặc kết án những kẻ chịu trách nhiệm chính về các hoạt động buôn lậu người. Đồng thời, tìm kiếm các hình phạt mới và tăng cường đối với những trường hợp vi phạm.

Bên cạnh vấn đề về nhập cư, việc thu giữ Fentanyl (thuốc giảm đau có nguy cơ bị lạm dụng như chất gây nghiện) ở biên giới cũng được cơ quan Chính phủ tăng cường quản lý. Một quy định đạt được nhờ thỏa thuận lưỡng đảng (Dân Chủ và Cộng Hòa) sẽ tài trợ lắp đặt thêm 100 máy kiểm tra phát hiện ma túy tại các điểm nhập cảnh.

Kang Tran

 

Bình luận