Hoa Kỳ: Liên quan đến luật nhập cư, một bang bị Bộ Tư pháp đệ đơn kiện vì cho rằng vi hiến
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Liên quan đến luật nhập cư, một bang bị Bộ Tư pháp đệ đơn kiện vì cho rằng vi hiến

(TAP) - Một dự luật ở bang Oklahoma vừa bị Bộ Tư pháp đệ đơn kiện do có hành vi vi hiến. Đây là đạo luật vốn bị truyền thông lẫn các tổ chức địa phương đặt nghi vấn vì có dấu hiệu nhắm vào người nhập cư và gán ghép họ với vấn đề tội phạm. Phải chăng đã đến lúc nhìn nhận khách quan hơn về vai trò của người nhập cư?

HB 4156 là đạo luật được Thống đốc bang Kevin Stitt ký thành luật vào ngày 30/4/2024 và có hiệu lực ngay tức thì. Luật quy định những người “làm nghề không được phép” (impermissible occupation) - tạm hiểu là việc liên quan đến buôn bán ma túy (drug), tình dục (sex) và lao động (labor trafficking), khi có hành vi phạm tội đầu tiên có thể bị phạt 01 năm tù giam và/hoặc phạt tiền tối đa 500 USD. Những lần bắt giữ tiếp theo sẽ bị phạt tới 02 năm tù và/hoặc phạt tiền tối đa 1.000 USD.

Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp, người phạm tội đều phải rời khỏi tiểu bang trong vòng 72 giờ sau khi bị kết án hoặc được trả tự do, tùy trường hợp. Nói cách khác, HB 4156 trao cho Oklahoma quyền độc lập để trục xuất những người không phải là công dân (có quốc tịch) khỏi địa phương và cho phép thực hiện các chương trình nhập cư của bang, theo Bộ Tư pháp (Department of Justice, viết tắt: DOJ) Hoa Kỳ

Ngay khi được ban hành, truyền thông bang Oklahoma cũng như nhiều tổ chức địa phương cho rằng, HB 4156 có tác động nghiêm trọng đến người nhập cư không có giấy tờ và đã ở tiểu bang trong nhiều năm. Thậm chí việc đánh đồng “tội phạm” (crime) với “nhập cư” (immigration) cũng khiến dư luận tin rằng đây là đạo luật có dấu hiệu vi hiến.

Hoa Kỳ: Liên quan đến luật nhập cư, một bang bị Bộ Tư pháp đệ đơn kiện vì cho rằng vi hiến

Bộ Tư pháp yêu cầu bang Oklahoma tuyên bố HB 4156 không hợp lệ và ra lệnh cấm tiểu bang thực thi luật này (Nguồn: oklahoma.gov)

Những năm qua, hình ảnh những người nhập cư trái phép vào Hoa Kỳ cũng như riêng khu vực biên giới Tây Nam phía bang Oklahoma nói riêng thường bị gắn ghép với các tổ chức tội phạm, buôn bán ma túy, tình dục và lao động. Tuy nhiên, thực tế có phải như vậy?

Theo một báo cáo nhanh của Ủy ban tuyên án Hoa Kỳ (U.S. Sentencing Commission) lần lượt vào năm 2021, ghi nhận khoảng 86% tội phạm bị kết án buôn bán fentanyl (thuốc giảm đau bị lạm dụng như ma túy) là công dân Hoa Kỳ, thay vì người nhập cư trái phép. Đến năm 2022, tỷ lệ tội phạm kinh doanh ma túy mang quốc tịch Hoa Kỳ thậm chí tăng 2% (đạt 88%) so với năm trước.

Trong năm 2023, tại cuộc họp về “Bảo vệ quốc gia Hoa Kỳ: Chống lại dòng Fentanyl từ biên giới Tây Nam” (Protecting the U.S. Homeland: Fighting the Flow of Fentanyl from the Southwest Border) đăng tải trên kênh youtube của Ủy ban An ninh Nội địa (Homeland Security Committee), cơ quan cho biết, 26.700 pound fentanyl bị thu giữ ở biên giới phía nam, có 73,1% là bởi công dân Hoa Kỳ.

Mặc dù những người nhập cư, bao gồm cả trái phép lẫn những trường hợp đang chờ cấp quốc tịch vẫn đang đóng góp hàng triệu USD thuế phát triển đất nước, họ vẫn đứng trước nguy cơ bị phân biệt, gán ghép với hình ảnh xấu xí mỗi khi nhắc đến vấn đề tội phạm.

Không ngạc nhiên khi ngày 21/5 (giờ địa phương), Văn phòng công vụ (Office of Public Affairs) thuộc DOJ cho biết, Bộ đã đệ đơn kiện bang Oklahoma vì rằng HB 4156 vi hiến. Theo đó, DOJ yêu cầu bang tuyên bố rằng đạo luật không hợp lệ và ra lệnh cấm tiểu bang thực thi luật này.

Đơn được đệ trình thay mặt cho DOJ, Bộ An ninh Nội địa (Department of Homeland Security) và Bộ Ngoại giao (Department of State).

TAP News sẽ tiếp tục thông tin.

Kelvin Huynh

Bình luận