Hoa Kỳ: Chuẩn bị khoản đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Philippines
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Chuẩn bị khoản đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Philippines

Từ ngày 11 - 12/3, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo đã có chuyến công du đến Manila (thủ đô Philippines). Tại đây, đại diện Hoa Kỳ cho biết một khoản đầu tư trị trá hơn 1 tỷ USD dự kiến sẽ được chính quyền phía Washington, D.C. ký kết cùng nước chủ nhà.

Nguồn tin từ Bộ Thương mại (Department of Commerce, viết tắt: DOC) Hoa Kỳ đăng tải ngày 12/3 cho biết, các khoản đầu tư này tập trung vào một số lĩnh vực quan trọng mà đôi bên cùng quan tâm. Bao gồm ứng dụng năng lượng mặt trời, xe điện và chuyển đổi số.

Tại cuộc gặp Thư ký Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Department of Information and Communications Technology) và lãnh đạo Hội đồng Cố vấn Khu vực Tư nhân (Private Sector Advisory Council) Philippines, Bộ trưởng Raimondo ca ngợi nỗ lực của chính phủ nước bạn trong việc mở cửa dịch vụ công và năng lượng tái tạo cho các nhà đầu tư, chủ sở hữu nước ngoài. Điều này sẽ cho phép khu vực tư nhân phía Washington, D.C. hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng sạch cũng như phát triển và kết nối tốt hơn cơ sở hạ tầng với Manila.

Trên cơ sở đó, đại diện Bộ Thương mại khuyến khích các công ty trong nước cũng như ở Philippines tận dụng cơ hội tăng cường quan hệ đối tác nhằm mang lại lợi ích kinh tế song phương. Đồng thời, nhấn mạnh các doanh nghiệp phía Hoa Kỳ rất quan tâm đến thị trường kinh doanh tại quốc gia Đông Nam Á này.

Hoa Kỳ: Chuẩn bị khoản đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Philippines

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo (Nguồn: White House)

Truyền thông châu Á cho biết, có khoảng 22 giám đốc điều hành doanh nghiệp lớn ở Washington, D.C. tháp tùng cùng Bộ trưởng Raimondo đến Manila trong chuyến ngoại giao lần này. Điển hình có thể kể đến: United Airlines, Google, Black & Veatch, Visa, EchoStar/DISH, United Parcel Service (UPS), Boston Consulting Group, KKR Asia Pacific, Bechtel, FedEx, Mastercard và Microsoft.

Trong một cuộc họp báo ở Solaire Resort Entertainment City (Manila), Bộ trưởng Raimondo nhấn mạnh, khoản đầu tư góp phần tạo thêm việc làm, đào tạo nâng cao tay nghề cho hơn 30 triệu người dân Philippines, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo (AI).

Cũng trong chuyến ghé thăm và làm việc ở Philippines, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ đã gặp gỡ một số nhà kinh doanh nữ tiêu biểu nước này để thảo luận về việc hỗ trợ trao quyền kinh tế cho phụ nữ trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Alice Kim

Bình luận