Hoa Kỳ cập nhật quy định về chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ cập nhật quy định về chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp

Bộ Thương mại (Department of Commerce, viết tắt: DOC) Hoa Kỳ vừa công bố cập nhật các quy định mới về chống bán phá giá (Antidumping Duty, viết tắt: AD) và thuế đối kháng áp thuế chống trợ cấp (Countervailing Duty, viết tắt: CVD).

Nguồn tin từ Cục Quản lý Thương mại Quốc tế (International Trade Administration) thuộc DOC đăng tải ngày 22/3 vừa qua (giờ địa phương) cho biết, mục tiêu của quy định mới nhằm tạo sân chơi bình đẳng, công bằng cho các ngành công nghiệp và người lao động trong nước. Đồng thời, khắc phục những hành động thương mại không công bằng từ các doanh nghiệp và chính phủ nước ngoài.

Lần cập nhật gần nhất diễn ra vào tháng 5/2023 sau khi DOJ công bố những thay đổi được đề xuất trong Sổ đăng ký Liên bang (Federal Register). Từ thời điểm đó đến nay, trước những diễn biến phức tạp của thị trường, Bộ Thương mại vẫn không ngừng nghiên cứu, tổ chức đánh giá ý kiến từ nhiều bên liên quan nhằm đảm bảo quyền lợi và tính thực tiễn của quy định.

Hoa Kỳ cập nhật quy định về chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp

Hoa Kỳ cập nhật quy định về chống bán phá giá và chống trợ cấp đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp trong nước (Nguồn: Federal Register)

Đợt cập nhật lần này sẽ có hiệu lực vào ngày 24/4 năm 2024 (30 ngày sau khi được ban hành). Quy định mới dự kiến sẽ giúp DOC tăng cường năng lực trong việc chống lại các khoản trợ cấp xuyên quốc gia khiến khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp nội địa Hoa Kỳ bị suy giảm; giải quyết những biến động thị trường - thứ có nguy cơ làm suy yếu các nhà sản xuất, kinh doanh trong nước; đảm bảo biện pháp bảo vệ người lao động, môi trường, nhân quyền hoặc sở hữu trí tuệ đối với chủ thể nước ngoài không mang lại lợi thế quá lớn, dẫn đến thiếu công bằng với các đơn vị sản xuất nội địa.

Để biết thêm thông tin chi tiết và phạm vi ảnh hưởng cũng như tác động trực tiếp của quy định, các tổ chức, doanh nghiệp và công dân được khuyến khích tham khảo: “Các quy định cải thiện và tăng cường thực thi các biện pháp phòng vệ thương mại thông qua việc quản lý luật chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp” (Regulations Improving and Strengthening the Enforcement of Trade Remedies Through the Administration of the Antidumping and Countervailing Duty Laws). Nguồn: (federalregister.gov)

Kane

Bình luận