Hoa Kỳ: California và Thụy Điển hợp tác hành động vì khí hậu
Tin Quốc Tế

Hoa Kỳ: California và Thụy Điển hợp tác hành động vì khí hậu

Thống đốc bang California (Hoa Kỳ) vừa có buổi tiếp đón phái đoàn Thụy Điển, bao gồm cả Hoàng thân nước này - Công chúa Victoria và Hoàng tử Daniel đến tham quan địa phương. Tại đây, đại diện đôi bên sẽ cùng nhau ký kết hợp tác mới về vấn đề khí hậu.

Theo thông tin từ trang của Thống đốc bang California (Office of Governor) Gavin Newsom đăng tải ngày 20/2 (giờ địa phương), việc đổi mới quan hệ đối tác hành động vì khí hậu giữa tiểu bang và Thụy Điển được thiết lập từ năm 2017. Ghi nhận từ thời điểm đó đến nay, đôi bên luôn nỗ lực dẫn đầu toàn cầu trong thực hiện giải quyết những thách thức liên quan.

Hưởng ứng xu hướng phát triển bền vững, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó hiệu quả trước thời tiết cực đoan, California và Thụy Điển sẽ tiếp tục hợp tác có chiều sâu trong nhiều lĩnh vực. Bao gồm, từ thúc đẩy công nghệ không phát thải đến hợp tác trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, đảm bảo mang lại lợi ích cho cộng đồng dân cư ở Stockton (thành phố ở tiểu bang California) lẫn Stockholm (Thủ đô Thụy Điển).

Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Quốc tế và Ngoại thương Thụy Điển (Minister for International Development Cooperation and Foreign Trade) Johan Forssell nhận định, quá trình hợp tác quốc tế giúp làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác đôi bên. Đồng thời, đây sẽ là chìa khóa giải quyết nhiều thách thức trong tương lai. Trong khuôn khổ chuyến ghé thăm và làm việc lần này, ông Forssell cùng Thống đốc Gavin Newsom dự kiến sẽ cùng nhau ký kết một biên bản hợp tác mới nhằm thực hiện các mục tiêu đề ra.

Hoa Kỳ: California và Thụy Điển hợp tác hành động vì khí hậu

California và Thụy Điển sẽ tiếp tục hợp tác hành động vì vấn đề khí hậu (Nguồn: Office of Governor)

Theo dữ liệu cung cấp bởi trang Thống đốc bang California, các chính sách khí hậu hàng đầu ở địa phương những năm qua đã giúp tiểu bang này hoàn thành vượt chỉ tiêu khí hậu năm 2020 trước thời hạn 6 năm. Qua đó, thu hút nhiều đối tác tiềm năng khắp đất nước cũng như toàn thế giới.

Vào năm 2023, Thống đốc Newsom đã dẫn đầu phái đoàn đến Bắc Kinh, nơi phía California từng ký 05 biên bản ghi nhớ với Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (China’s National Development and Reform Commission), các tỉnh Quảng Đông và Giang Tô, cũng như nhiều đô thị ở Bắc Kinh và Thượng Hải. Chuyến đi góp phần thúc đẩy hình thành tuyên bố đầu tiên giữa đất nước tỷ dân và tiểu bang về hợp tác hành động vì khí hậu, bao gồm tích cực cắt giảm khí thải nhà kính, chuyển đổi nhiên liệu hóa thạch và phát triển công nghệ năng lượng sạch.

Cũng trong năm ngoái, California cũng ký biên bản ghi nhớ cùng tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) cũng như với Úc. Riêng trong năm 2022, California đã có động thái tương tự cùng Canada , New Zealand và Nhật Bản.

Long Peter

Bình luận