Hoa Kỳ: Bắt giữ tội phạm quốc tế bị truy nã vì cướp có vũ trang
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Bắt giữ tội phạm quốc tế bị truy nã vì cướp có vũ trang

Một người nước ngoài bị phát hiện và bắt giữ tại Hoa Kỳ vì có dấu hiệu nhập cảnh trái phép. Qua mở rộng điều tra danh tính, cơ quan thực thi pháp luật phát hiện đối tượng này đang bị truy nã ở Brazil vì hành vi cướp có vũ trang và bỏ trốn khỏi nhà tù.

Nguồn tin từ Cơ quan Thực thi và Loại bỏ (Enforcement and Removal Operations, viết tắt: ERO) thuộc Bộ An ninh Nội địa (Department of Homeland Security) đăng tải ngày 19/3, đối tượng trên là thanh niên 23 tuổi, tên thật đang được bảo mật, trú tại thành phố Everett, tiểu bang Massachusetts. Đối tượng bị bắt giữ vào ngày 14/3 khi đang có mặt ở nơi cư trú, thời gian và địa điểm nhập cảnh vẫn chưa được xác định.

Hiện chưa rõ quốc tịch chính xác của thanh niên này nhưng ERO cho biết anh ta từng phạm tội cướp có vũ khí ở Brazil, bị kết án 19 năm tù vào năm 2004, nhưng đã vượt ngục từ ngày 17/11/2017 - tức sau 13 năm bị giam giữ và còn lại 10 tháng 29 ngày thi hành án.

Mặc dù hầu hết chứng cứ đều ám chỉ người này có thể mang quốc tịch Brazil nhưng Giám đốc Văn phòng ERO Boston Field Todd M. Lyons khẳng định, thanh niên này không phải công dân đến từ quốc gia lớn nhất khu vực Nam Mỹ. Nguyên nhân vì tất cả giấy tờ tùy thân (thời điểm bị bắt ở Hoa Kỳ) đều được chứng minh là giả.

Hoa Kỳ: Bắt giữ tội phạm quốc tế bị truy nã vì cướp có vũ trang

Đối tượng từng gây án ở Brazil bị ERO bắt giữ (Nguồn: Enforcement and Removal Operations)

Cũng theo ông Field Todd M. Lyons, Hoa Kỳ không thể cho phép tội phạm trên thế giới lợi dụng quốc gia làm nơi ẩn náu, trốn tránh sau khi thực hiện hành vi phạm pháp. ERO cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp cùng các đối tác thực thi pháp luật để tiến hành bắt giữ và loại bỏ những cá nhân vi phạm, đảm bảo an toàn, an ninh cho cộng đồng dân cư khu vực.

Hiện nay, ERO đang tiến hành trục xuất những cá nhân không có cơ sở hợp pháp để ở lại, bao gồm dựa theo kết luận của những thẩm phán chuyên về mảng di trú thuộc Văn phòng Điều hành Đánh giá Nhập cư (Executive Office for Immigration Review, viết tắt: EOIR) - cơ quan trực thuộc Bộ Tư pháp (Department of Justice).

EOIR hoạt động hoàn toàn biệt với Bộ An ninh Nội địa và Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (U.S Immigration and Customs Enforcement). Các thẩm phán di trú tại EOIR sẽ đưa ra quyết định dựa trên từng trường hợp riêng lẻ, xác định xem một người không là công dân có phải tuân theo lệnh trục xuất cuối cùng hay không hoặc liệu cá nhân đó có đủ điều kiện được chấp nhận một số hình thức miễn trừ.

Lane Cin

Bình luận