Hoa Kỳ bắt giữ công dân Trung Quốc xâm nhập căn cứ quân sự
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ bắt giữ công dân Trung Quốc xâm nhập căn cứ quân sự

Vụ bắt giữ diễn ra ở thành phố El Centro, bang California khi đối tượng này lái xe xâm nhập khu vực căn cứ Thủy quân lục chiến (Marine Corps) 29 Palms.

Theo RealClearDefense (RCD) - Trang được thành lập theo yêu cầu của Lầu Năm Góc và Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện (House Armed Services Committee) chuyên cung cấp thông tin về quân sự, chính sách quốc phòng, an ninh quốc gia và đối ngoại đăng tải ngày 30/3 vừa qua, không chỉ xâm nhập khu vực tuyệt mật, lực lượng chức năng còn ghi nhận công dân này là trường hợp nhập cư trái phép qua khu vực biên giới.

Thời điểm đó, Căn cứ Thủy quân lục chiến 29 Palms đã thông báo yêu cầu không được phép tiến thêm và lệnh phải rời đi ngay lập tức, nhưng không nhận được sự hợp tác. Cơ quan đã liên lạc với Đội tuần tra Biên giới Khu vực (Sector Border Patrol) El Centro để báo cáo tình hình. Xác định người này là công dân Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp, nhóm đặc vụ đã tiến hành bắt giữ, chuyển đối tượng đến đồn gần đó để tiến hành thẩm vấn.

Trưởng đặc vụ Biên phòng Gregory Bovino đã viết trên “X” (trước đây là Twitter) cho biết, mục đích và ý định đằng sau hành động bất thường của người này vẫn đang được điều tra, làm rõ.

Hoa Kỳ bắt giữ công dân Trung Quốc xâm nhập căn cứ quân sự

Chân dung đối tượng do Trưởng đặc vụ Biên phòng El Centro Gregory Bovino cung cấp (Nguồn: RealClearDefense)

Ông Jon Feere - Giám đốc điều tra tại Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư (Center for Immigration Studies) kiêm cựu cố vấn cấp cao của Giám đốc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (Immigration and Customs Enforcement) bày tỏ thái độ quan ngại về cách người này đến Hoa Kỳ mà không bị phát hiện. Ông thậm chí đặt nghi vấn rằng thanh niên trên có thể là một người lính hoặc đặc vụ.

Sự hiện diện của công dân Trung Quốc trên đất Hoa Kỳ được các nhà lập pháp chú ý trong nhiều tháng qua do căng thẳng leo thang giữa Washington, D.C và Bắc Kinh liên quan đến vấn đề Đài Loan. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Joni Ernst và Marco Rubio cho biết, hiện nay, công dân Trung Quốc có thể xâm nhập vào lãnh thổ Hoa Kỳ mà không cần thị thực B-1 (kinh doanh) hoặc B-2 (du lịch) nhờ Hiến pháp Khối thịnh vượng chung Quần đảo Bắc Mariana (Northern Mariana Islands Commonwealth Constitution).

Theo dữ liệu của Cục Hải quan và Biên phòng (Customs and Border Protection) Hoa Kỳ, chỉ tính riêng trong quý I/2024, cơ quan đã phát hiện khoảng 15.700 trường hợp công dân Trung Quốc vượt biên trái phép vào Hoa Kỳ thông qua biên giới Mexico, vượt qua con số 14.600 ghi nhận cùng thời điểm năm 2023.

Kelvin Huynh

Bình luận