Gần 9.000 phụ nữ thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Gaza
Tin Quốc Tế

Gần 9.000 phụ nữ thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Gaza

Đó là số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc (United Nations, viết tắt: UN) về số lượng phụ nữ không may trở thành nạn nhân giữa căng thẳng xung đột Israel - Hamas.

Chỉ vài ngày nữa sẽ đến Quốc tế phụ nữ (8/3), tuy nhiên, đối với phái đẹp cư trú quanh khu vực Dải Gaza, điều kiện sống tồi tệ và khủng hoảng nhân đạo dường như chưa cho họ được hưởng sự tôn vinh và yêu thương đúng mức.

Theo một báo cáo của UN đăng tải ngày 2/3, ước tính có gần 9.000 phụ nữ đã bị sát hại kể từ khi xung đột nổ ra (tháng 10/2023). Tuy nhiên, con số này có thể cao hơn nữa vì nhiều trường hợp thậm chí vẫn đang mất tích và nằm lại dưới công trình đổ nát. Ghi nhận trung bình khoảng 37 bà mẹ bị giết mỗi ngày khiến gia đình họ ly tán và con cái không được bảo vệ.

Gần 9.000 phụ nữ thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Gaza

Rất nhiều phụ nữ đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi xung đột diễn ra (Nguồn: United Nations)

Chưa dừng lại ở đó, tổ chức hòa bình thế giới cũng nhắc lại cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt lương thực đang ngày càng “rình rập” ở Gaza - điều có thể khiến 2,3 triệu dân đối mặt trước nạn đói. Theo thông tin từ Cơ quan Liên Hợp Quốc vì Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women), qua một cuộc khảo sát 120 phụ nữ địa phương vào tháng trước, khoảng 84% trường hợp cho biết lượng lương thực gia đình họ ăn đã giảm đã một nửa so với trước khi chiến tranh diễn ra. Trong đó, các bà mẹ và phụ nữ trưởng thành được giao nhiệm vụ tìm nguồn cung cấp thực phẩm nhưng lại là những cá nhân được ăn cuối cùng, thậm chí là ăn ít nhất.

Để đảm bảo đủ thức ăn cho các thành viên, 95% phụ nữ trong số được khảo sát còn phải bỏ ít nhất một bữa để nuôi con. Gần 9/10 phụ nữ thừa nhận khó tiếp cận lương thực, thực phẩm tiếp tế hơn so với nam giới. Nguồn cung họ kiếm được cũng tương đối hạn chế, chúng chủ yếu đến từ thùng rác, dưới đống đổ nát hoặc một số nơi khác.

UN đánh giá, nếu căng thẳng chính trị không có dấu hiệu hạ nhiệt, nhiều người sẽ chết trong những ngày tới. Việc giết chóc, đánh bom và phá hủy cơ sở hạ tầng thiết yếu ở Gaza phải dừng lại, đồng thời UN đề nghị cần tăng cường hoạt động viện trợ nhân đạo ngay lập tức.

Timothy Hoang

Bình luận