Cuba kiểm soát được đám cháy rừng kéo dài hơn 18 ngày
Tin Quốc Tế

Cuba kiểm soát được đám cháy rừng kéo dài hơn 18 ngày

Các lực lượng của Cuba đã khoanh vùng thành công đám cháy rừng kéo dài hơn 18 ngày qua ở miền Đông nước này. 

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, hơn 2.000 cán bộ và người dân Cuba phối hợp cùng nhau để khống chế cuộc hỏa hoạn khởi phát hôm 18/2  tại khu vực Pinares de Mayarí, ở tỉnh miền Đông Holguín. Đến nay, cuộc hỏa hoạn không còn khả năng lan sang tỉnh lân cận Santiago de (Cuba). 

Cuba kiểm soát được đám cháy rừng kéo dài hơn 18 ngày

Khói bốc lên từ đám cháy rừng tại Pinares de Mayari, Cuba. Nguồn: baotintuc.vn 

Nhiều chuyên gia cho rằng, vụ hỏa hoạn bùng phát trước bối cảnh hạn hán và gió mạnh làm ảnh hưởng đến gần 60 km2 rừng. Tổn thất chính trong sự cố này là môi trường tự nhiên, mặc dù đến thời điểm hiện tại chưa thể định lượng được mức thiệt hại. Giám đốc CGB Manuel Lamas Gómez khẳng định 90% các vụ cháy rừng là do người dân tự ý đốt các loại thảo mộc hoặc mía, sử dụng những phương tiện không có bộ chống tia lửa và cả hoạt động săn bắn trái phép. Chỉ có 2-3% vụ cháy có nguyên nhân tự nhiên như sét đánh, nhiệt độ nắng nóng và biến đổi khí hậu.

Theo ước tính của CGB, Cuba sẽ phải đối mặt với 320 đến 445 vụ cháy rừng năm 2023, gây thiệt hại từ 4.300 đến 6.000 ha vào khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5. Hỏa hoạn là mối đe dọa lớn nhất đối với đa dạng sinh học của đất nước có hơn 4 triệu ha rừng này, đồng thời gây ra tổn thất kinh tế lớn cho Cuba.

Hien Phuong (TH)

Bình luận