Châu Âu: Tưởng niệm các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố
Tin Quốc Tế

Châu Âu: Tưởng niệm các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố

Nhân “Ngày Tưởng nhớ các Nạn nhân Khủng bố của châu Âu” (European Day of Remembrance of Victims of Terrorism), Ủy ban châu âu (European Commission, viết tắt: EC) cam kết hỗ trợ các nạn nhân và người sống sót phục hồi và trở lại cuộc sống.

Thông tin đăng tải từ EC ngày 10/3 cho biết, “Ngày Tưởng nhớ các Nạn nhân Khủng bố của châu Âu” là sự kiện được thành lập kể từ năm 2005, sau vụ đánh bom đường sắt tại thành phố Madrid (Tây Ban Nha) vào ngày 11/3/2004. Tuy nhiên, phải đến tháng 10/2007, 18 người theo đạo Hồi giáo gốc Bắc Phi và 3 đồng phạm người Tây Ban Nha mới bị kết án liên quan đến vụ đánh bom, theo Britannica.

Để ứng phó trước sự nguy hiểm từ các tổ chức Hồi giáo cực đoan, một Chương trình nghị sự chống khủng bố (Counter-Terrorism Agenda) nằm trong Chiến lược liên minh an ninh (Security Union Strategy) đã được Ủy ban thông qua vào tháng 7/2020. Mục đích nhằm xác định rủi ro, phản ứng trước các mối đe dọa; ngăn chặn cuộc tấn công bằng và giải quyết vấn đề cực đoan hóa; thúc đẩy năng lực phòng thủ, giảm thiểu lỗ hổng an ninh giúp bảo vệ thành phố và dân thường; tăng cường hỗ trợ hoạt động, truy tố và đảm bảo quyền lợi của nạn nhân;…

Châu Âu: Tưởng niệm các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố

Ngày 11/3 là thời điểm tưởng niệm các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố (Nguồn: The Council of Europe)

Bên cạnh công tác đánh giá và ngăn chặn hiểm họa, những năm qua, Ủy ban luôn chú trọng phục hồi sức khỏe tinh thần và hỗ trợ nạn nhân, những người may mắn sống sót. Cụ thể, vào năm 2020, Ủy ban đã thành lập Trung tâm Chuyên môn (Centre of Expertise for victims of terrorism) EU để cung cấp chuyên môn, hướng dẫn đào tạo cho nhân viên quốc gia và các tổ chức hỗ trợ nạn nhân bị khủng bố. Đến tháng 6/2023, Ủy ban tiếp tục thông qua đề xuất sửa đổi Chỉ thị về Quyền của Nạn nhân (Victims' Rights Directive) về tăng cường hơn nữa quyền lợi của người bị hại cũng như đảm việc duy trì phòng chống khủng bố.

“Chỉ thị về Quyền của Nạn nhân” là chính sách giúp thiết lập các tiêu chuẩn tối thiểu về quyền, hỗ trợ và bảo vệ người bị hại. Đồng thời, đảm bảo nạn nhân được tôn trọng, bảo vệ, đối xử bình đẳng và có quyền lợi tiếp cận công lý như nhau.

Long Peter

Bình luận