California: Cựu nhân viên tố bị đuổi việc vì phàn nàn hành vi đáng ngờ của người giám sát
Tin Hoa Kỳ

California: Cựu nhân viên tố bị đuổi việc vì phàn nàn hành vi đáng ngờ của người giám sát

(TAP) - “Lin Nguyen” - Cựu dược sĩ của hệ thống Kaiser Permanente vừa nộp đơn tố cáo lên tòa án Quận Los Angeles. Nội dung cho biết, đơn vị đã ngang nhiên chấm dứt hợp đồng lao động sau khi cô phàn nàn việc người giám sát ghi âm bất hợp pháp cuộc trò chuyện giữa nhân viên, đồng thời đang phân phối một loại chất bị kiểm soát.

Theo hồ sơ vụ án được đăng tải trên trang “Trellis.Law” - nền tảng phân tích và nghiên cứu dữ liệu tòa án tiểu bang dành cho những người tranh tụng đăng tải ngày 4/6 vừa qua (giờ địa phương), nguyên đơn trong vụ việc của Lin Nguyen là những công ty con thuộc Kaiser Permanente - Tập đoàn chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại Oakland, bang California. Bao gồm: Kaiser Foundation Health Plan, Inc và Kaiser Foundation Hospitals.

Bên cạnh việc cho rằng hệ thống của Kaiser Permanente đã chấm dứt hợp đồng không đúng quy định, nguyên đơn cũng khiếu nại các công ty trực thuộc có hành vi phân biệt đối xử, gây tổn thương tinh thần, trả thù riêng và quấy rối.

California: Cựu nhân viên tố bị đuổi việc vì phàn nàn hành vi đáng ngờ của người giám sát

Thông tin vụ Lin Nguyen kiện hệ thống Kaiser Permanente (Nguồn: Trellis.Law)

Theo nội dung trình bày tại Tòa Thượng Thẩm Los Angeles (Los Angeles Superior Court), Lin Nguyen cho biết bị chấm dứt công việc giám sát hiệu thuốc (dược sĩ) vào năm 2022. Thời điểm đó, người phụ nữ này có ghi nhận và trình bày một số phàn nàn lên cấp trên về việc một người giám sát (chưa cố bố danh tính) đã ghi âm bất hợp pháp các cuộc trò chuyện giữa các nhân viên. Đồng thời, người này cũng đang phân phối không phù hợp một loại chất thuộc danh sách bị kiểm soát.

Lin Nguyen đã cống hiến hơn 10 năm tại Kaiser Permanente và đạt vị trí cao nhất là giám sát hiệu thuốc (pharmacy director) vào tháng 10/2017. Tuy nhiên, vào tháng 6/2019, Giám đốc dược của cơ sở cô làm việc đã nghỉ hưu và người thay thế ông ta bắt đầu có hành vi ghi âm lại các cuộc trò chuyện giữa nhân viên. Trong đó, có một cuộc đối thoại vào tháng 10 cùng năm khi đồng nghiệp nói với Lin Nguyen về việc dự kiến thăng chức cho nhân viên trong văn phòng.

Đơn kiện nêu rõ, Giám đốc nhà thuốc sau đó đã tìm ra kẻ rò rỉ thông tin về đợt thăng chức, chất vấn đồng nghiệp của cô bằng đoạn ghi âm lén lút khiến nguyên đơn bức xúc, quyết định khiếu nại với cấp trên. Bên cạnh đó, cựu dược sĩ cũng báo cáo rằng Giám đốc có hành vi phân phối thuốc chứa chất kích thích bị kiểm soát không phù hợp.

Tuy nhiên, thay vì chịu trách nhiệm và xin lỗi công khai, người đứng đầu cơ sở đã triệu tập, thẩm vấn Lin Nguyen về nội dung cáo buộc cũng như tìm cách làm rõ những cá nhân khác có tham gia. Bị giày xéo suốt thời gian dài trong cuộc họp, cô bị chuẩn đoán mặc bệnh căng thẳng ở nơi làm việc và luôn trong trạng thái hoảng loạn nghiêm trọng

Đến tháng 3/2022, Lin Nguyen cho biết Giám đốc tiếp tục có hành vi ức chế tinh thần khi vu khống cô gian luận hóa đơn thuốc. Mặc dù Lin Nguyen đã có thể lên tiếng nêu các lập luận bác bỏ cáo buộc, nhưng người đứng đầu nhà thuốc vẫn sa thải cô ba tháng sau đó.

Ngày 7/6 vừa qua, truyền thông địa phương cho biết, đại diện Kaiser Permanente tuyên bố chưa nhận được đơn kiện được đề cập nên tạm thời không đưa ra bình luận.

TAP News sẽ tiếp tục thông tin.

Huy Niel

Bình luận