Bang Massachusetts (Hoa Kỳ): Mất cồn cát chắn sóng trị giá hàng triệu USD
Tin Hoa Kỳ

Bang Massachusetts (Hoa Kỳ): Mất cồn cát chắn sóng trị giá hàng triệu USD

Cồn cát chắn sóng dài 56 km bảo vệ các ngôi nhà ven biển thuộc thị trấn Salisbury (Quận Essex, tiểu bang Massachusetts) vừa bị nước lớn cuốn trôi khiến các chủ đầu tư công trình thiệt hại nghiêm trọng.

Bang Massachusetts (Hoa Kỳ): Mất cồn cát chắn sóng trị giá hàng triệu USD

Nguồn tin từ Reddit - Trang web giải trí, dịch vụ giao tiếp xã hội, tin tức trực tuyến đăng tải ngày 13/2 vừa qua (giờ địa phương), công trình ước tính tiêu tốn của các nhà đầu tư - những người vốn là chủ sở hữu bất động sản ven biển trên hơn 500.000 USD để chi tiêu mua vật liệu (cát) và gia cố.

Theo hình ảnh các nhân viên thuộc tổ chức tình nguyện “Công dân bãi biển Salisbury vì sự thay đổi” (Salisbury Beach Citizens for Change) đăng tải trước đó một ngày, khoảng 14.000 tấn cát chống thủy triều xâm lấn gần như bị cuốn trôi hoàn toàn chỉ trong vòng chưa 72 giờ. Hiện trường bờ biển địa phương trở nên toang hoang và xác xơ sau nhiều đợt sóng lớn, thủy triều dâng. Phần nền nhà, khu nghỉ dưỡng lân cận bị nước biến xói mòn đến sát công trình.

Bang Massachusetts (Hoa Kỳ): Mất cồn cát chắn sóng trị giá hàng triệu USD

Quang cảnh công trình chắn sóng trị giá hàng triệu USD bị phá hủy (Nguồn: Salisbury Beach Citizens for Change)

Cũng theo trích dẫn từ Reddit, những ngôi nhà bên bờ biển địa phương bắt đầu bị hư hại do gió mạnh và thủy triều dâng cao. Sau cơn bão mùa đông vào tháng 12/2022, nước biển cũng đã cuốn trôi các cồn cát bảo vệ trước đó.

Trong bài phỏng vấn với truyền thông, ông Rick Rigoli - Người giám sát dự án cồn cát cho biết, nơi này đã hứng chịu ba cơn bão lớn, bao gồm hai đợt xảy ra vào tháng 1/2024. Những ngôi nhà bên bờ biển bắt đầu bị hư hại do gió mạnh và thủy triều dâng cao sau cơn bão mùa đông vào tháng 12 năm 2022 đã cuốn trôi các cồn cát bảo vệ trước đó. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến công trình bảo vệ bờ biển gần như bị xóa sổ chỉ trong vòng 3 ngày được cho có liên quan đến hiện tượng thủy triều.

Ông Ron Guilmette - Nhà đầu tư sở hữu một sân tennis dọc bãi biển (nơi từng bị phá hủy bởi những cơn bão) gọi tình hình ở Bãi biển Salisbury là “thảm họa” (catastrophic) và không biết chính quyền địa phương sẽ có giải pháp gì nhằm hỗ trợ họ trong thời gian tới.

Kane

Bình luận